Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 25 khai mạc sáng ngày 12.11 tại Nay Pyi Taw, thủ đô của Myanmar. Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng nước chủ nhà Thein Sein cảnh báo rằng, chỉ còn một năm nữa trước khi hình thành Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN, “vẫn còn nhiều thách thức trong việc thực hiện 20% mục tiêu còn lại và đáp ứng các vấn đề nổi lên sau khi hình thành cộng đồng”.

Ông Thein Sein cũng tuyên bố rằng ASEAN “cần đóng vai trò lớn hơn trên chính trường quốc tế bằng việc có quan điểm thống nhất hơn trong việc đáp ứng các vấn đề quan tâm và lợi ích chung”.

Biển Đông sẽ là đề tài được đặc biệt quan tâm tại hội nghị này. Philippines và Việt Nam đã bày tỏ sự lo ngại mạnh mẽ về những cuộc đối đầu trên biển liên quan tới các tàu của Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, ông sẽ đề cập với Trung Quốc các vấn đề an ninh gây sức ép. 

 Dự thảo tuyên bố chủ tịch ASEAN đã bày tỏ sự lo ngại về những diễn tiến gần đây trên biển và kêu gọi các bên kiềm chế sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Tiếp theo hội nghị thượng đỉnh ASEAN, ngày 13/11 sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần thứ 9.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á cùng Thủ tướng Trung Quốc, Tổng thống Hàn Quốc và thủ tướng Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga.Các quan chức Mỹ cho biết, ông Obama sẽ nêu ra "những vấn đề quan ngại thực sự" của nước Mỹ. Theo giới phân tích, điều này không loại trừ vấn đề an ninh an toàn hàng hải và hàng không.

Mặc dù hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Đông Á diễn ra giữa hội nghị thượng đỉnh APEC ở Trung Quốc và cuộc gặp G20 ở Australia, song các nhà quan sát tin rằng, các hội nghị tại Myanmar có sức nặng riêng và ý nghĩa tương tự. Đó là vì các nhà lãnh đạo thế giới chú trọng hơn vào thành công của khu vực, và sự phát triển của ASEAN nói chung sẽ có tác động tích cực với các nền kinh tế trong khu vực.

Ngoài ra, tại Nay Piy Taw, các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về dịch Ebola, cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và vấn đề Myanmar.