Một số loại vũ khí Việt Nam đã tự sản xuất được

Thứ 3, 11/11/2014 | 08:01:22
3,510 lượt xem

Thời gian gần đây, công nghiệp quốc phòng trong nước đã có nhiều thành tựu quan trọng thể hiện ở một số thành công trong các sản phẩm được công bố.

Súng phóng lựu AGS-17

AGS-17 là loại súng phóng lựu liên thanh được Liên Xô thiết kế và đưa vào sử dụng từa năm 1967. Loại súng này chuyên dùng để yểm trợ bộ binh. Nó được gắn trên giá 3 chân hoặc trên các phương tiện chiến đấu.

Một số loại vũ khí Việt Nam đã tự sản xuất được - Ảnh 1

Súng phóng lựu AGS-17.

Đạn của súng AGS là đạn lựu cỡ 30mm, được đặt trong một thùng gắn vào súng với sức chứa 29 quả.

Súng AGS dài 84 cm, có tầm bắn hiệu quả 800m với thước ngắm cơ khí và 1,7 km với thước ngắm quang học. Tốc độ bắn lý thuyết của súng lên tới 350 đến 400 phát/phút. Nó có các cơ chế bắn phát một hoặc bắn loạt với loạt ngắn 5 viên, loạt dài 10 viên.

Theo báo Kiến Thức, hiện nay Việt Nam đã nhập khẩu một số lượng đáng kể súng phóng lựu AGS-17 và đặc biệt là làm chủ được công nghệ sản xuất loại vũ khí này để tự sản xuất trong nước và trang bị cho quân đội.

Súng phóng lựu tự động MGL MK-1

Theo báo Quân đội nhân dân, Viện Vũ khí thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam đã chế tạo thành công súng phóng lựu cỡ 40 mm kiểm MGL MK-1. Sản phẩm chế thử gồm súng phóng lựu và kính ngắm quang học kiểu RDS đồng bộ.

Một số loại vũ khí Việt Nam đã tự sản xuất được - Ảnh 2

Súng phóng lựu MGL MK-1.

Súng nặng 6,3 kg, ổ quay chứ 6 viên đạn có thể tự động tiếp đạn sau mỗi phát bắn và tốc độ bắn đạt 18 phát/phút. Súng sử dụng được các loại đạn cỡ 40mm như đạn sát thương M406, đạn khói M79T…

Cũng theo báo Quân đội nhân dân, súng phóng lựu kiểu này hiện nay được quân đội nhiều nước sử dụng do ưu điểm tốc độ bắn cao, uy lực lớn, cấu tạo gọn nhẹ có thể trang bị cho các nhân và sử dụng phù hợp với các đơn vị cấp phân đội.

Pháo tự hành 105mm bánh lốp

Đầu năm nay, tạp chí Army Recognition đăng một bài viết về lựu pháo tự hành do Việt Nam tự sản xuất: “Việt Nam đã thiết kế và sản xuất pháo tự hành bánh lốp nội địa dựa trên khung gầm cơ sở xe vận tải quân sự với pháo kéo M101 105mm”.

Một số loại vũ khí Việt Nam đã tự sản xuất được - Ảnh 3

Pháo 105mm được đặt lên xe bánh lốp của Việt Nam.

Lựu pháo M101 cỡ 105mm được thiết kế và sản xuất tại Mỹ. M101 đạt tầm bắn tối đa 11,5 km với tốc độ bắn từ 3 phát/phút đến 10 phát/phút tùy thuộc vào kỹ năng của khẩu đội.

Theo báo Kiến Thức, lợi thế chiến thuật lớn nhất của pháo tự hành bánh lốp là đem lại khả năng cơ động cao hơn so với pháo xe kéo. Không những thế nó còn rất hữu dụng trong các cuộc đấu pháo khi bắn xong có thể cơ động thay đổi trận địa luôn.

Súng trường Galil ACE

Năm 2013, Việt Nam đã lựa chọn mẫu súng Galil ACE của Israel sau cuộc đấu thầu công khai với sự tham gia của các nhà thầu Nga, Trung Quốc, Israel. Điều kiện tham gia cạnh tranh gồm có: Nội địa hóa quá trình sản xuất và dây chuyền có khả năng sản xuất 50.000 khẩu/năm. Nguồn tin của truyền thông Nga cho biết khẩu ACE được chọn vì chi phí thấp hơn chi phí phía Nga đưa ra (170 triệu USD so với 250 triệu USD).

Một số loại vũ khí Việt Nam đã tự sản xuất được - Ảnh 4

Hình ảnh súng trường Galil ACE sản xuất ở Việt Nam.

Galil ACE là mẫu súng trường tiến công hiện đại do nhà sản xuất vũ khí Israel Weapons Industries (IWI) phát triển. Được biết mẫu súng ACE 31 và 32 đang được sản xuất ở Việt Nam dùng vỡ đạn 7,62X39mm (cùng kiểu với loại đạn AK mà quân đội Việt Nam đang dùng phổ biến).

Súng ACE 31/32 có tầm bắn hiệu quả từ 300 đến 500 m, tốc độ bắn 700 phát/phút, sơ tốc đầu nòng 915m/s.

Gần đây, báo Quân đội nhân dân trong bài viết “Chuẩn bị tổ chức Giải AARM-24, Hội nghị ACAMM-15 và Hội nghị ASMAM-4” đã có đề cập đến khẩu súng Galil ACE. Trong bài có đoạn: “… tiếp nhận và bắn thử thành công 50 khẩu súng Galil, 130 khẩu K54-M2, 50 khẩu K14…”.

Trần Vũ (Tổng hợp)

Theo: Nguoiduatin.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...