Báo Mỹ: Quân đội Việt Nam chuyên nghiệp nhất Đông Nam Á

Thứ 5, 09/10/2014 | 16:06:17
1,506 lượt xem

Theo Nationalinterest, quân đội Việt Nam có khả năng hành động hiệu quả hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở Đông Nam Á trong một cuộc xung đột tiềm năng.

 Bình luận về quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí của Việt Nam của chính quyền Obama, Nationalinterest mới đây đăng bài viết của Joshua Kurlantzick cho rằng mặc dù còn nhiều bất đồng và chỉ trích, quyết định này của Mỹ dựa trên những tính toán lợi ích.

Tác giả viết: Thứ 6 tuần trước, chính quyền Obama đã quyết định dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí gây chết người cho Việt Nam – một lệnh cấm đã tồn tại kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam năm 1975. Mặc dù còn những chỉ trích và bất đồng về quyết định này, vẫn phải thấy rằng quyết định bán vũ khí cho Việt Nam là một điều có nhiều lợi ích.

Báo Mỹ: Quân đội Việt Nam chuyên nghiệp nhất Đông Nam Á - Ảnh 1

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh gặp Đại tướng Martin Depsey.

Trong số tất cả các nước Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam có thể cung cấp đầy đủ lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ. Không giống như Myanmar hay Thái Lan, Chính phủ Việt Nam có sự kiểm soát rõ ràng trong lực lượng vũ trang. Mặt khác, quân đội Việt Nam trong nhiều khía cạnh ít lạm dụng và chuyên nghiệp hơn so với Myanmar và Thái Lan.

Quân đội Việt Nam, trong một cuộc xung đột, có khả năng hiệu quả hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác ở Đông Nam Á. Lực lượng hải quân của Việt Nam cũng chuyên nghiệp và được đào tạo tốt.

Vị trí chiến lược của Việt Nam ngay bên cạnh Biển Đông đã đặt nó ở trung tâm của tuyến đường vận chuyển quan trọng và là trung tâm của một trong những khu vực mà Mỹ và Trung Quốc có nhiều khả năng đi vào cuộc xung đột.

Theo Paul Leaf, một chuyên gia quốc phòng, Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành một đối tác tốt:

Chi tiêu quân sự của Việt Nam đã tăng 130% từ năm 2003 đến 2012 làm cho họ trở thành nước có chi tiêu quốc phòng lớn thứ 2 ở Đông Nam Á. Việt Nam đã sử dụng tăng trưởng kinh tế để hiện đại hóa hải quân và không quân.

Vị trí của Việt Nam cũng có giá trị chiến lược: Việt Nam chia sẻ một biên giới 800 dặm với Trung Quốc trên đất liền và tiếp giáp với Biển Đông.

Là một quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á đồng thời cũng là một nền kinh tế lớn trong khối ASEAN cho nên nếu xảy ra bất ổn, Việt Nam có nhiều điều kiện để xử lý hơn các nước khác trong khu vực.

Trần Vũ

Theo: Nguoiduatin.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...