Việt Nam-Cuba hợp tác phát triển nông nghiệp

Thứ 3, 09/09/2014 | 08:31:53
1,033 lượt xem

Việt Nam và Cuba sẽ đẩy mạnh hợp tác và trao đổi trong chương trình sản xuất lúa gạo, dự án tổng thể phát triển thủy sản Cuba và một số dự án mới phê duyệt trong lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian tới.

 

Quang cảnh buổi hội đàm tại Bộ NNPTNT. Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Ngày 8/9, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Thực phẩm Cuba, bà  Maria Del Carmen Concepcion Gonzalez.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhắc đến mối quan hệ bền chặt giữa hai nước, đặc biệt thông qua việc phát triển ngành Nông nghiệp, nhất là việc các chuyên gia Cuba giúp Việt Nam xây dựng kinh tế và phát triển cà phê, mía đường, chuyển giao những giống cam và cử chuyên gia hỗ trợ phát triển cây ăn quả có múi.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT cũng cho biết, rất nhiều cán bộ cũng đã được học tập ở Cuba đang đóng góp tích cực cho nền nông nghiệp Việt Nam. 

Từ đầu những năm 1970, Việt Nam và Cuba đã có sự hợp tác về thủy sản. Trong giai đoạn 2009-2015,  hai bên đã hợp tác về sản xuất lúa gạo tại Cuba. Qua 3 năm thực hiện dự án, năng suất lúa bình quân của chương trình này đạt 4,57 tấn/ha (trong khi năng suất bình quân lúa của Cuba là 3,45 tấn/ha). Trên cơ sở kết quả đạt được của dự án, từ năm 2012, Bộ Nông nghiệp Cuba đã quyết định mở rộng thêm diện tích sản xuất lúa tại các khu vực lân cận.

Trong giai đoạn 2012-2014, Chính phủ Việt Nam cũng đã hỗ trợ 4,5 tỷ đồng thực hiện Dự án Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Cuba đến năm 2020.

2 dự án mới được triển khai từ tháng 3/2014 là: Dự án hỗ trợ Cuba phát triển cây có hạt và Dự án hỗ trợ ngành nuôi trồng thủy sản Cuba giai doạn 2014-2016, do Chính phủ Việt Nam hỗ trợ với số tiền trên 2,57 triệu USD. Ngoài ra, hiện nay, Bộ NNPTNT Việt Nam đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp Cuba xây dựng dự thảo văn kiện dự án hợp tác về cà phê.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp thực phẩm Cuba Maria Gonzalezcho biết, mục tiêu của chuyến thăm lần này là để học tập kinh nghiệm của Việt Nam, nhất là những kinh nghiệm  mà Việt Nam đạt được trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu nông sản.

Bà Maria Gonzalezcho khẳng định Cuba đánh giá rất cao sự giúp đỡ của Việt Nam đối với chương trình lúa gạo và muốn mở rộng sang lĩnh vực chế biến, dựa trên quy hoạch tổng thể mà Cuba vừa xây dựng xong. Hiện nay Cuba đang trong quá trình xây dựng kế hoạch phát triển đến năm 2020, vì vậy Cuba mong muốn Việt Nam tiếp tục hỗ trợ thực hiện qui hoạch chi tiết này.

Đoàn Bộ Công nghiệp Thực phẩm Cuba thăm Việt Nam từ ngày 8-13/9. Trong thời gian ở Việt Nam, đoàn sẽ gặp gỡ với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản; thăm nhà máy chế biến thủy sản ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ; Viện Nghiên cứu hải sản Hải Phòng...

Đỗ Hương

Theo: Baodientu.chinhphu.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...