Mỹ sẽ có quan điểm rõ ràng hơn về biển Đông

Thứ 4, 06/08/2014 | 07:58:25
958 lượt xem

Đó là ý kiến được thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker, thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, khẳng định tại cuộc họp báo chiều qua tại Hà Nội.

Mỹ sẽ có quan điểm rõ ràng hơn về biển Đông
Thượng nghị sĩ Bob Corker (giữa) tại cuộc họp báo

 Trả lời báo giới, ông nhận xét: “Có sự mập mờ trong quan điểm của Mỹ không như tôi mong đợi. Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có những sự rõ ràng hơn trong quan điểm của Mỹ và sự mập mờ sẽ giảm đi”. “Mỹ, VN, Trung Quốc và các quốc gia khác đều có nhiều lợi ích kinh tế ở khu vực này. Vì vậy, nếu như luật pháp và các chuẩn mực quốc tế được tuân thủ thì chúng ta có thể giải quyết được vấn đề an ninh hàng hải, vấn đề chủ quyền trên biển và các bên đều có thể được thịnh vượng”, thượng nghị sĩ Corker nhấn mạnh.

Cũng theo ông, với trách nhiệm là nước lớn cũng như có lợi ích ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong trường hợp xảy ra tình huống nào đó, Mỹ sẽ tham gia cùng giải quyết. “Đó là lý do mà Ngoại trưởng Kerry có các cuộc làm việc với ASEAN, với VN. Mỹ hiểu rằng khi có các vấn đề xảy ra, tiến hành giải quyết sớm sẽ tốt hơn thay vì để mọi việc trở nên phức tạp khó khăn”, ông Corker cho biết.

Đề cập đến Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), ông Corker khẳng định TPP không chỉ tốt cho hai nước về kinh tế mà còn có ý nghĩa quan trọng cho VN, Mỹ cũng như các quốc gia khác về mặt chiến lược. “Tôi lạc quan cho rằng hai bên sẽ đi đến thỏa thuận cuối cùng của TPP 12 - 18 tháng nữa”, ông Corker nhận định.

Trường Sơn

Theo: Thanhnien.com.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...