Mọi hoạt động của TQ tại Hoàng Sa, Trường Sa đều là bất hợp pháp và vô giá trị

Thứ 6, 25/07/2014 | 07:52:46
1,135 lượt xem

“Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định VN kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của mình bằng các biện pháp hòa bình. Hiện nay các cơ quan chức năng của VN vẫn đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của các bên liên quan trên biển Đông”.

Mọi hoạt động của TQ tại Hoàng Sa, Trường Sa đều là bất hợp pháp và vô giá trị

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình - Ảnh: Ngọc Thắng

Đây là câu trả lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình tại cuộc họp báo thường kỳ chiều qua (24.7) trước câu hỏi về việc sau khi Trung Quốc (TQ) di chuyển giàn khoan Hải Dương-981, VN có tiếp tục tính đến các biện pháp kiện TQ hay không. Đại diện Bộ Ngoại giao cũng cho biết theo các cơ quan chức năng VN, hiện giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống đã được TQ đưa ra khỏi vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN.

 

 
 

Lô hàng quân sự của VN bị Phần Lan tạm giữ được đưa sang Ukraine bảo dưỡng

Trả lời câu hỏi về thông tin Phần Lan tạm giữ lô hàng thiết bị quân sự từ VN đến Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết theo các cơ quan chức năng của VN, đây là lô hàng thiết bị quân sự được mang đi sửa chữa và bảo dưỡng trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng truyền thống giữa VN và Ukraine. “Việc làm này là hoàn toàn bình thường và theo đúng thông lệ quốc tế. Hiện các cơ quan chức năng của VN đang làm việc với các bên liên quan để giải quyết các vấn đề nảy sinh về thủ tục hải quan khi quá cảnh tại Phần Lan”, ông Lê Hải Bình nói.

 

Bày tỏ phản ứng của VN trước các thông tin về việc TQ cho nạo vét các kênh trên đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN để tạo điều kiện thuận tiện cho hoạt động của tàu thuyền TQ tại Hoàng Sa, ông Lê Hải Bình cho biết VN đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. “Mọi hoạt động của TQ tại hai quần đảo này đều là bất hợp pháp và vô giá trị”, ông Lê Hải Bình nói.

Trả lời câu hỏi về những thay đổi trong quan hệ Việt - Trung sau sự kiện giàn khoan Hải Dương-981, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định ngay trong thời gian giàn khoan này và đội tàu hộ tống của TQ hoạt động bất hợp pháp trên vùng biển VN, VN vẫn luôn duy trì và bày tỏ quan hệ bình thường với TQ.

Theo ông Lê Hải Bình, trên thực tế quan hệ giữa VN và TQ trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại... vẫn diễn ra bình thường. Người phát ngôn Lê Hải Bình cũng bác bỏ thông tin do phóng viên báo China Daily (TQ) đưa ra tại cuộc họp báo về việc Vietnam Airlines sẽ tạm ngừng một số chuyến bay từ VN đến TQ trong thời gian tới.

Liên quan đến vụ việc 5 phụ nữ VN bị chém ở Quảng Tây (TQ), ông Lê Hải Bình cho biết ngay sau khi nhận được thông tin Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện ngoại giao tại TQ khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng nước này để xác minh, trong đó thông tin về nhân thân của các nạn nhân. Phía VN cũng đã đề nghị TQ cứu chữa kịp thời những người bị thương cũng như giải quyết hậu sự cho những người thiệt mạng. Ngay trong ngày 23.7, Tổng lãnh sự quán VN tại Nam Ninh (TQ) đã khẩn trương làm việc với các cơ quan tỉnh Quảng Tây và yêu cầu cứu chữa ngay lập tức bằng mọi giá 2 người bị thương và sớm điều tra vụ việc. Sáng 24.7, Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao VN đã gặp Phó đại sứ TQ tại VN để trao đổi về vụ việc.

Về vụ 3 nạn nhân gốc Việt thiệt mạng trên chuyến bay MH17, ông Lê Hải Bình cho biết hiện các cơ quan ngoại giao của VN tại Ukraine, Hà Lan và Malaysia đang phối hợp rất chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng của các nước sở tại để giải quyết hậu sự cho 3 công dân VN xấu số. Bộ Ngoại giao cũng đang hướng dẫn các thủ tục pháp lý cần thiết cho gia đình để sớm đưa di hài, thi hài của các nạn nhân về nước.

Trường Sơn

Theo: Thanhnien.com.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...