Thảm họa MH17: Nỗi đau chồng nỗi đau

Thứ 7, 19/07/2014 | 08:19:52
1,055 lượt xem

Chuyến bay định mệnh MH17 đã đánh dấu những bi kịch số phận vô cùng thảm khốc. Theo CNA, một gia đình người Úc đã mất tới bốn người thân trong hai chuyến bay MH370 và MH17 của Malaysia Airlines.

Tưởng niệm nạn nhân vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi trước Đại sứ quán Hà Lan tại thủ đô Kiev, Ukraine - Ảnh: Reuters

 

Xác minh tin có 3 người gốc Việt trên máy bay

Một số nguồn tin báo chí phương Tây cho biết trên chuyến bay MH17 có ít nhất một gia đình người Hà Lan gốc Việt, bao gồm một người mẹ và hai con. Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan cho biết sẽ xác minh thông tin trên.

 Bà Kaylene Mann, người Queensland, vẫn chưa nguôi ngoai sau khi anh trai và chị dâu là Rodney và Mary Burrows cùng chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn hồi tháng 3.

Và hôm qua, bà biết tin hai vợ chồng cô con gái riêng của chồng là Maree Rizk đã thiệt mạng khi máy bay MH17 bị bắn rơi tại Ukraine.

“Cả gia đình chúng tôi thêm một lần nữa rơi vào nỗi đau khủng khiếp” - ông Greg Burrows, anh trai bà Mann, thổn thức. Đến nay, họ vẫn chưa nhận được câu trả lời cuối cùng về số phận chuyến bay MH370.

Báo Star đưa tin cả sáu thành viên một gia đình người Malaysia đều thiệt mạng trên chuyến bay xấu số MH17. Đó là ông Tambi Jiee (49 tuổi) và vợ Ariza Ghazalee (47 tuổi) cùng bốn người con Mohd Afif (19 tuổi), Mohd Afzal (17 tuổi), Marsha Azmeena (15 tuổi) và Mohd Afruz (13 tuổi). Họ trở về Malaysia từ Kazakhstan, nơi ông Tambi đã làm việc suốt ba năm qua.

Một bà mẹ Malaysia khi biết con gái có tên trong danh sách chuyến bay MH17 của Hãng Malaysia Airlines tại sân bay Kuala Lumpur - Ảnh: Reuters

 Cả gia đình ông Tambi qua đời để lại người mẹ, bà ngoại 72 tuổi Jamillah Noriah Abg Anuar. Bà Jamillah biết tin con cháu mình tử vong lúc 1g30 sáng.

“Khi đó tôi đang ngủ. Tôi nhận được điện thoại của con cháu, chúng nó đều đứng ngoài cửa. Chúng nói với tôi hung tin. Tôi chỉ còn biết khóc” - bà Jamillah nức nở nói.

Trong khi đó, cũng có những người đã thoát chết một cách đầy may mắn. Theo báo The Australian, ông Barry Sim và vợ Izzy, người Scotland, cùng con nhỏ đã đặt vé đi chuyến bay MH17 ngày 17-7, nhưng do máy bay quá đông nên họ phải đi chuyến sau.

“Chắc hẳn chúng tôi đã được phù hộ” - ông Sim nói. Một cặp vợ chồng mới cưới là Simone La Posta và Juan Jovel, người Úc, cũng đã đặt vé chuyến bay định mệnh để về Adelaide, nhưng sau đó quyết định đi chuyến sớm hơn.

“Thật là kỳ lạ khi biết rằng nếu chúng tôi bay chậm một ngày thôi thì giờ này sẽ không còn tồn tại ở đây” - cô La Posta thổ lộ.

Cả trăm chuyên gia phòng chống AIDS thiệt mạng

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế thế giới Glenn Thomas và chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS người Hà Lan là Joep Lange cùng nhiều đồng nghiệp và bạn bè đã tử nạn trong chuyến bay xấu số MH17.

Đoàn đại biểu gồm khoảng 100 chuyên gia, nhà khoa học và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực phòng chống AIDS đã có mặt trên chuyến bay trên đường đến dự hội nghị lần thứ 20 của Tổ chức Phòng chống AIDS quốc tế tổ chức ở Melbourne (Úc) từ ngày 20 đến 25-7.

Các đại biểu từ Sydney (Úc) cho biết đã nhận được tin có khoảng 108 đồng nghiệp cùng các thành viên gia đình của họ đi trên chiếc máy bay bị bắn hạ.

“Chúng tôi gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, trong đó có bạn bè và đồng nghiệp của chúng tôi. Đây là một mất mát rất lớn đối với cộng đồng phòng chống HIV/AIDS” - chủ tịch Tổ chức Phòng chống AIDS quốc tế Françoise Barre-Sinoussi nói trong nước mắt.

Theo báo Sydney Morning Herald, hội nghị này còn có sự tham dự của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, nhà hoạt động lừng danh Bob Geldof và giám đốc điều hành Tổ chức UNAIDS Michel Sidibe.

Một số nạn nhân được nhận dạng thông qua hộ chiếu của họ, trong khi một số khác được biết đến thông qua gia đình, người thân và cơ quan chủ quản của họ xác nhận với truyền thông. Báo The Canberra Times đang kêu gọi người thân của hành khách đi trên chuyến bay xấu số này cung cấp hình ảnh cũng như những tư liệu liên quan để phục vụ công tác xác định danh tính của hành khách là người Úc đi trên chuyến bay này.

Trong số này có 10 hành khách quốc tịch Úc, 16 người Malaysia và 8 người Hà Lan đã được xác nhận danh tính khi gia đình, bạn bè và đồng nghiệp chia sẻ thông tin đau buồn về họ với truyền thông.

Cặp đôi có tên Cor Pan và Neeltji Tola được xác định danh tính nhanh chóng vì Pan đã đăng hình của họ lên Facebook cá nhân chỉ trước khi máy bay cất cánh rời khỏi Amsterdam. Công dân Malaysia Nuz Shazana được xác nhận có thể là một trong 15 thành viên phi hành đoàn vì anh đã gọi điện thoại trò chuyện cùng con gái trước khi chuyến bay số hiệu MH17 cất cánh.

SƠN HÀ - MỸ LOAN

Theo: Tuoitre.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...