Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển Việt Nam

Thứ 4, 16/07/2014 | 08:06:36
1,390 lượt xem

7h sáng 16/7, giàn khoan Hải Dương 981 đã di chuyển khỏi vị trí cũ khoảng 37 hải lý, tiến về phía đảo Hải Nam. Các lực lượng Trung Quốc cũng đang rút khỏi vùng biển Việt Nam.

 Trao đổi với VnExpress sáng 16/7, Tư lệnh Cảnh sát biển, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết, giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đang tiếp tục di chuyển với vận tốc trên 4 hải lý mỗi giờ. 

"Để đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến được đảo Hải Nam, Trung Quốc cũng phải mất khoảng 2 ngày di chuyển", tướng Đạm cho hay.

giankhoan-3126-1405470790.jpg

Giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đông.

Cuối ngày hôm qua, sau 75 ngày hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Trung Quốc tuyên bố rút giàn khoan Hải Dương 981 ở khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Quan sát trên thực địa vào cuối ngày 15/7, lực lượng Cảnh sát biển phát hiện giàn khoan này di chuyển được khoảng 8 hải lý.

Theo ghi nhận của lực lượng kiểm ngư, giàn khoan Hải Dương có dấu hiệu dịch chuyển lúc 21h hôm 15/7 và có chung nhận định sẽ di chuyển về phía đảo Hải Nam (Trung Quốc). Cùng với giàn khoan, mọi lực lượng hộ tống cũng được rút khỏi vùng biển Việt Nam.

"Cơn bão Thần Sấm đang di chuyển vào biển Đông có thể là một trong những nguyên nhân khiến Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981", Tư lệnh Cảnh sát biển nhận định.

Sau khi Trung Quốc rút giàn khoan đặt trái phép, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đang tiếp tục theo dõi mọi hoạt động của họ. Hôm qua, Trung Quốc đã rút toàn bộ tàu cá khỏi khu vực giàn khoan.

"Lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn theo dõi hoạt động của giàn khoan, bảo vệ vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của Tổ quốc. Đồng thời lên kế hoạch tránh bão", Tướng Đạm cho hay.

gian-khoan-4437-1399609626.jpg

Việc Trung Quốc điều giàn khoan 981 ra Biển Đông xâm phạm quyền chủ quyền của Việt Nam và gây trở ngại cho tiến trình đàm phán giải quyết tranh chấp. Ảnh: China News.

Hãng tin Xinhua cho biết, giàn khoan Hải Dương 981 ngừng hoạt động sau khi khoan hai giếng và phát hiện dấu hiệu có dầu khí. Nó sẽ được di chuyển về địa điểm của dự án mang tên Hainan Lingshui. Hiện chưa rõ vị trí của dự án tiếp theo mà Hải Dương 981 sẽ định vị. Lingshui là một vùng nằm ở phía nam đảo Hải Nam.

Công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc không nói rõ trữ lượng ước tính, chỉ cho biết sẽ "đánh giá các số liệu thu được và sẽ quyết định các bước tiếp theo".

Bão Rammasun, theo tiếng Thái nghĩa là "Thần Sấm", được cho là mạnh nhất kể từ siêu bão Haiyan hồi năm ngoái vừa đổ bộ vào đảo Luzon (Philippines) chiều tối 15/7 khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán và Manila báo động đỏ. Đường đi của bão được dự báo sẽ quét qua vùng biển Hoàng Sa.

Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia nổi tiếng về Biển Đông, công tác tại Học viện Quốc phòng Australia, từng bình luận trên VnExpress rằng Trung Quốc sẽ rút giàn khoan dầu về nước trong hoặc trước ngày 15/8 tới để tránh mùa bão lớn trên biển.

"Các cơn bão sẽ đem lại cơ hội cho Trung Quốc xuống thang", ông nhận định.

Hoàng Thùy - Vũ Hà

Theo: vnexpress.net

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...