Trung Quốc âm mưu lập ADIZ trên Biển Đông

Chủ nhật, 08/06/2014 | 14:48:59
1,043 lượt xem

Trung Quốc đang âm mưu xây dựng một đảo nhân tạo tại bãi đá ngầm Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 Tạp chí The Diplomat ngày 7/6 dẫn nguồn tin từ tờ South China Morning Post xuất bản ở Hong Kong cho hay, Trung Quốc đang xem xét kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Trung Quốc gọi là Nam Sa).

Hình ảnh được Philippines công bố ngày 15/5 cho thấy Trung Quốc đang có hành động cải tạo đất tại Gạc Ma (Nguồn: AP)

 

Bài báo của South China Morning Post cho biết, Trung Quốc đang tìm cách cải tạo và xây dựng một hòn đảo nhân tạo có hình dáng đầy đủ, hoàn chỉnh và có sân bay cảng biển, nhằm thực hiện tham vọng tăng cường sức mạnh quân sự ở Biển Đông.

Theo bản báo cáo này, việc xây dựng căn cứ mới sẽ được thực hiện ở bãi đá ngầm Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Dự án nhằm tạo ra một căn cứ quân sự có diện tích 5km2 có thể tiêu tốn của Trung Quốc 5 tỷ USD và mất 10 năm để thực hiện. Báo cáo đánh giá, giá trị của căn cứ chiến lược này sẽ “tương đương với việc đóng một tàu sân bay”.

Jin Canrong, một giáo sư nổi tiếng, chuyên gia về lĩnh vực quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân Dân cho rằng, hòn đảo nhân tạo rất có thể sẽ là một phần quan trọng trong kế hoạch thực hiện một Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông của Trung Quốc.

Trước đó, việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản quản lý đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận quốc tế.

Gần đây, Philippines cũng đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc đang có các hoạt động cải tạo, san lấp mặt bằng tại bãi Gạc Ma của Việt Nam và "có ý định xây dựng một đường băng" ở đây.

Kế hoạch này cho thấy sự ngoan cố và tham lam vô độ của Trung Quốc hòng độc chiếm Biển Đông, bất chấp cộng đồng khu vực và quốc tế lên án, chỉ trích. 

Các chuyên gia và giới học giả cảnh báo rằng, việc Trung Quốc cố thực hiện tham vọng tại bãi đá ngầm Chữ Thập cũng như những gì Bắc Kinh đang làm ở bãi Gạc Ma sẽ chỉ làm căng thẳng hơn nữa các mối quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng./.

Hùng Cường/VOV online

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...