Nhiều nghị sĩ Ý lo ngại hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ 5, 29/05/2014 | 07:47:40
1,091 lượt xem

Tại Hội thảo về Luật biển quốc tế do Bộ Ngoại giao Ý, Thượng viện Ý và Viện nghiên cứu quốc tế Ý (CESI) phối hợp tổ chức ngày 28/5, các nghị sĩ nước này đã bày tỏ quan ngại về những hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

 Phát biểu tại hội thảo, Thượng nghị sĩ Pierferdinando Casini - Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Ý - tuyên bố Ý quan ngại sâu sắc về những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Vấn đề Biển Đông cần được giải quyết thông qua các biện pháp và đối thoại hòa bình, trên cơ sở tôn trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982”, ông Casini nói.

 

Thượng nghị sĩ Casini là một trong những chính khách có ảnh hưởng và uy tín lớn nhất ở  Ý.

Thượng nghị sĩ Casini là một trong những chính khách có ảnh hưởng và uy tín lớn nhất ở  Ý.

Ông cũng cho biết Ủy ban đối ngoại Thượng viện Ý ủng hộ và hoan nghênh tuyên bố của Văn phòng Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) đưa ra ngày 8/5 về vấn đề này.

Tuyên bố của EU nhấn mạnh sự quan ngại về những rắc rối liên quan đến hoạt động của giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc tại Biển Đông. Tuyên bố cũng cho rằng các hành động đơn phương có thể ảnh hưởng đến tình hình an ninh trong khu vực.

Trong các ngày 14 và 16/5, các nghị sĩ khác của Ý cũng đã bày tỏ quan ngại về các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong phát biểu ngày 16/5, Hạ nghị sỹ Enzo Amendola - lãnh đạo phe đa số đảng Dân chủ cầm quyền của Thủ tướng Matteo Renzi tại Ủy ban đối ngoại Hạ viện Ý - cho rằng mọi hành động đơn phương trên Biển Đông sẽ đe dọa nghiêm trọng an ninh khu vực, một trong những trung tâm phát triển kinh tế thế giới.

Để giải quyết những căng thẳng ở Biển Đông, theo ông, cần thúc đẩy các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình, thực hiện hợp tác phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển nhằm tiếp tục bảo đảm tự do hàng hải.

Trước đó hai ngày, Thượng nghị sĩ Antonio Razzi  - Thư ký thường trực Ủy ban đối ngoại Thượng viện - cũng khẳng định Trung Quốc đang tìm cách thăm dò trong vùng thềm lục địa của Việt Nam, sử dụng các tàu hải quân và ngư chính với mức độ gây hấn và đe dọa tăng dần để ngăn cản các tàu Việt Nam đến gần.

Từ những quan điểm đó, ông Razzi yêu cầu Ngoại trưởng Federica Mogherini nhanh chóng đưa ra các định hướng mà chính phủ Ý dự định tuyên bố liên quan đến những diễn biến trên Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Razzi, Casini và Hạ nghị sĩ Amendola là những chính khách cấp cao đầu tiên của Ý đưa ra tuyên bố về căng thẳng tại Biển Đông kể từ khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trong vùng biển này, vi phạm luật pháp quốc tế cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên ký kết.

Vũ Anh

Theo: Dantri.com.vn

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...