Vụ giàn khoan Hải Dương-981: Mỹ ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế

Thứ 6, 23/05/2014 | 10:13:59
1,312 lượt xem

Nhà Trắng vào hôm 22.5 tuyên bố ủng hộ Việt Nam dùng biện pháp pháp lý để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển Việt Nam.


Phát ngôn viên Nhà Trắng Patrick Ventrell - Ảnh: Reuters

 Trước đó, trả lời phỏng vấn của hãng tin AP và Reuters tại Philippines ngày 21.5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam “đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế”.

“Mỹ có quyền lợi quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hợp pháp, tự do hàng hải và các chuyến bay băng qua biển Đông”, Phát ngôn viên Nhà Trắng Patrick Ventrell cho biết khi được yêu cầu bình luận về phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

“Mỹ ủng hộ việc dùng kênh ngoại giao và các biện pháp hòa bình khác để kiểm soát và giải quyết bất đồng, chẳng hạn như nhờ đến tòa án quốc tế hoặc các cơ chế pháp lý quốc tế khác”, ông Ventrell nói.

Reuters bình luận động thái này của Mỹ nhiều khả năng sẽ khiến Bắc Kinh bực tức.

Trực tiếp có mặt trên vùng biển Hoàng Sa, PV Thanh Niên Online liên tục ghi nhận hình ảnh nhiều tàu chiến của Trung Quốc ngang ngược đe dọa đội hình tàu CSB Việt Nam đang chấp pháp trên biển.

Không chỉ đưa một lượng lớn tàu các loại bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981, Trung Quốc còn điều nhiều tàu chiến hoạt động xung quanh giàn khoan này với khoảng cách khoảng 10 hải lý.

Hoàng Uy

Theo: Thanhnien.com.vn

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...