Thủ tướng nói lời non sông đất nước

Thứ 3, 13/05/2014 | 07:32:12
1,348 lượt xem

Thủ tướng đã nói lên khát vọng hòa bình của Chính phủ và Nhân dân ta đồng thời khẳng định tinh thần bất khuất, không chịu khuất phục của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Thay mặt Nhân dân, Thủ tướng đã nói lời của non sông, đất nước!

Thủ tướng nói lời non sông đất nước

Phát biểu tại phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Nay Pyi Taw (Myanmar) diễn ra vào ngày 11/5, một Diễn đàn cao cấp nhất trong khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức công bố hành vi ngang ngược của Trung Quốc khi nước này hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trên 80 hải lý trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng coi đây là hành động “cực kỳ nguy hiểm” bởi nó “vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp Quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và cũng là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Tuyên bố về Ứng xử của các Bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một Bên tham gia ký kết. Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông”.

Thủ tướng nói lời non sông đất nước

Bài phát biểu nêu rõ: “Việt Nam đã hết sức kiềm chế, bày tỏ mọi thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại, giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn tiếp tục gia tăng các hành động vi phạm ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn”.

Có thể nói, đây là lời tuyên bố hùng hồn với cộng đồng quốc tế về sự ngang ngược của Trung Quốc đồng thời chỉ rõ sự nguy hiểm của hành động này với Việt Nam nói riêng, các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế nói chung.

Không chỉ dừng ở đó, trong bài Diễn văn, Thủ tướng còn “khẩn thiết kêu gọi các nước ASEAN, các nước trên thế giới, các cá nhân và Tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối hành động vi phạm nghiêm trọng nêu trên và ủng hộ yêu cầu hợp pháp, chính đáng của Việt Nam” đồng thời khẳng định “Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với Luật pháp quốc tế.”.

Bài Diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận được sự đồng tình của bạn bè quốc tế và đặc biệt là của Nhân dân Việt Nam trong nước và ngoài nước.

Cách đây hơn 2 năm, tại Kỳ họp Quốc hội tháng 11/2011, Thủ tướng cũng đã khẳng định trước quốc dân, đồng bào: “Lập trường nhất quán của chúng ta là quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, chúng ta có đủ căn cứ lịch sử và pháp lý để khẳng định điều này. Chúng ta chủ trương đàm phán giải quyết đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa bằng biện pháp hòa bình. Chủ trương này của chúng ta phù hợp với Hiến chương LHQ, phù hợp với Công ước về luật Biển, phù hợp với Tuyên bố DOC”.

Trong bài phát biểu tại buổi khai mạc Đối thoại Shangri-La 2013 với tiêu đề “Xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của châu Á”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ với cộng đồng thế giới về một khát vọng hòa bình, hợp tác của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam: “Hòa bình, hợp tác và phát triển là lợi ích, là nguyện vọng tha thiết, là tương lai chung của các quốc gia, các dân tộc. Trên tinh thần cởi mở của Đối thoại Shangri-La, tôi kêu gọi tất cả chúng ta bằng những hành động cụ thể hãy cùng chung tay xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược vì một Châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, hợp tác, thịnh vượng”.

Bằng những phát biểu trên, Thủ tướng đã nói lên khát vọng hòa bình của Chính phủ và Nhân dân ta đồng thời khẳng định tinh thần bất khuất, không chịu khuất phục của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Thay mặt Nhân dân, Thủ tướng đã nói lời của non sông, đất nước!

Bùi Hoàng Tám

Theo: Dantri.com.vn

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...