IMF bác bỏ nguy cơ từ gói kích thích kinh tế khổng lồ của Mỹ

Thứ 7, 20/02/2021 | 08:56:11
445 lượt xem

Nhà kinh tế trưởng Gi-ta Gô-pi-nát của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 19/2 đã lên tiếng bác bỏ những quan ngại hiện nay cho rằng, gói kích thích kinh tế khổng lồ trị giá 1.900 tỷ USD mới được thông qua tại Mỹ có thể sẽ tạo ra vòng xoáy lạm phát không thể kiểm soát được ở nền kinh tế lớn số một thế giới.

Theo bà Gopinath, với gói kích thích kinh tế nói trên, số tiền chi ra là khá lớn nhưng cũng chỉ khiến chỉ số lạm phát ở Mỹ tăng lên 2,25% trong năm 2022, không cao đến mức phải quá lo lắng. Bà Gopinath ghi nhận những lo ngại hiện nay về nguy cơ tăng trưởng nóng có thể khiến lạm phát tại Mỹ vượt khỏi vùng kiểm soát an toàn của các ngân hàng, nhưng theo bà , những bằng chứng thực tế trong 4 thập kỷ qua cho thấy kịch bản này rất khó xảy ra. Theo đánh giá của IMF, gói kích thích kinh tế sẽ giúp GDP của Mỹ phục hồi từ mức tăng trưởng âm 3,5% trong năm ngoái để đạt mức tăng trưởng 5-6% trong 3 năm tới.

Nữ chuyên gia của IMF đưa ra đánh giá trên sau khi có một số nhà kinh tế tại Mỹ, trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers, cho rằng việc tung ra khói kích thích quá lớn sẽ kích hoạt vòng xoáy tăng giá hàng hóa, khiến Cục Dự trữ Liên bang khó có được biện pháp kiểm soát hiệu quả và đẩy chỉ số nợ tại Mỹ tiếp tục phi mã trong bối cảnh nền kinh tế vốn đã ngập trong nợ nần vì đình trệ kinh tế và đại dịch COVID-19.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...