Học sinh THPT bắt buộc học về luật an ninh mạng

Thứ 5, 21/01/2021 | 00:00:00
3,114 lượt xem

Học sinh THPT bắt buộc phải học về luật an ninh mạng. Đây là nội dung mới nằm trong quy định của chương trình Giáo dục quốc phòng và an ninh. Các em sẽ được học một số nội dung cơ bản trong bộ luật này, để ứng xử văn minh hơn trên mạng.

Nhiều trường học đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hay lồng ghép các bài giảng trên lớp để tuyên truyền về cách sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và văn minh.  

Một tiết học giáo dục công dân của học sinh lớp 10 trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Thầy giáo đang hướng dẫn cho học sinh những việc nên hay không nên làm trên mạng xã hội. Thực tế mỗi năm nhà trường đều có 1 chuyên đề dạy về ứng xử văn minh trên mạng xã hội, hoặc tích hợp trong các môn học khác. Nhưng các nội dung này chỉ chiếm một phần nhỏ không đáng kể. Do vậy việc luật an ninh mạng được trở thành tiết học chính thức được cho là cần thiết trong bối cảnh vấn đề an ninh mạng phức tạp như hiện nay.  

Thầy giáo Nguyễn Hữu Quyết – Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng 

Đây là nội dung cần thiết giáo dục cho học sinh phổ thông hiện nay bởi lẽ nội dung này có thể giúp học sinh trang bị kiến thức liên quan đến an ninh mạng, những hành vi cấm hành vi không được làm giúp học sinh có văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tôn trọng quyền riêng tư của người khác và biết bảo mật thông tin của bản thân mình. 

Thực tế học an ninh mạng không phải học những điều đao to búa lớn, nó bắt đầu từ những điều rất đơn giản như chính hành động kiểm soát sử dụng điện thoại khi tới trường hay quy định thích, chia sẻ văn minh khi lướt facebook mà nhiều trường học đã quy định trước đó.

Em Lã Thùy Dương – Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội 

Trường lưu ý bọn em là không gây gổ trên mạng, sẽ bảo vệ bản thân mình, không lộ thông tin bên ngoài, không gây xô xát trên mạng. 

Vậy các em sẽ được học gì về nội dung này? Học sinh sẽ được tìm hiểu một số khái niệm cơ bản về mạng, an ninh mạng, bảo vệ thông tin cá nhân, hiểu rõ nội dung cơ bản của luật an ninh mạng, cảnh giác trước những thủ đoạn xâm nhập, phát tán mã độc và thông tin giả trên mạng. 

Ông Võ Đỗ Thắng - Trung tâm An ninh thông tin & Xử lý khủng hoảng Athena

Bảo vệ dữ liệu cá nhân, tránh mã độc trên môi trường an ninh mạng, tránh những thông tin độc hại, tự mình có thể chống lại những thông tin độc hại trên môi trường mạng.


Hiện tại các trường vẫn đang chờ Bộ Giaos dục và Đào tạo đưa ra giáo trình và hướng dẫn cụ thể việc thực hiện dạy an ninh mạng như thế nào trong thời gian tới. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...