Bảo tàng Tchaikovsky - điểm đến của những người yêu âm nhạc cổ điển

Thứ 7, 31/10/2020 | 09:41:18
1,665 lượt xem

Piotr Tchaikovsky là nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga với những tác phẩm kinh điển như Hồ Thiên nga, Con đầm bích, Người đẹp ngủ trong rừng v.v. Nhân kỷ niệm 127 năm ngày mất của ông (6/11/1893), chúng ta cùng ghé thăm một bảo tàng tưởng niệm ông ở thị trấn Klin, cách thủ đô Moskva hơn 80km về phía Tây Bắc, nơi nhà soạn nhạc vĩ đại đã sống những năm rực rỡ nhất cuối đời.

Bước vào ngôi biệt thự hai tầng nằm trong quần thể vườn hoa - công viên, du khách sẽ nhận thấy đồ nội thất nguyên bản mà Tchaikovsky từng sử dụng. Một thư viện sách quý cùng một kho lưu trữ gồm khoảng 200 nghìn món đồ khác nhau, tất cả đều được bảo quản rất tốt. 

Ngôi nhà được chia thành nhiều phòng với diện tích khác nhau, song có lẽ ấn tượng nhất là phòng khách rộng rãi, nơi đặt cây đàn piano đặc biệt mà chỉ “khách VIP” hay những người chiến thắng trong Cuộc thi âm nhạc quốc tế hàng năm mang tên Tchaikovsky mới có đặc ân chạm vào các phím đàn. Hiện nay cây đàn này chỉ được chơi vào hai dịp kỷ niệm trong năm, đó là vào ngày sinh và ngày mất của Tchaikovsky.

Ngay trong căn phòng khách sang trọng này, những cuốn sách có tuổi đời hơn một thế kỷ của Mozart - nhà soạn nhạc yêu thích của Tchaikovsky - hiện vẫn được lưu giữ cẩn thận trong tủ kính. Cũng tại đây còn trưng bày vô số những bản thảo các tác phẩm với nhiều nét bút gạch xóa khi Tchaikovsky đang trăn trở với những nốt nhạc còn dang dở. 

Bà Magarita Menchekova, cán bộ khoa học Bảo tàng Tchaikovsky: “Piotr Tchaikovsky là niềm tự hào của nền âm nhạc Nga, niềm tự hào của nền văn hóa thế giới. Mọi người không phân biệt sắc tộc đều có thể hiểu âm nhạc của Tchaikovsky, trong đó có thể cảm nhận được tình yêu, cái đẹp và những cảm xúc mãnh liệt. Tchaikovsky yêu quý nước Nga, thiên nhiên Nga, cũng như các bạn khán giả truyền hình Việt Nam yêu quý đất nước mình. Vì thế, tôi mong muốn các bạn Việt Nam hãy nghe nhạc Tchaikovsky và hãy đến với Bảo tàng của chúng tôi!”

Ra khỏi các gian trưng bày trong nhà, du khách sẽ không thể bỏ qua một địa điểm thú vị để chụp ảnh lưu niệm. Đó là bức tượng Tchaikovsky bằng đồng có kích thước lớn hơn người thật, được nhà điêu khắc miêu tả như thể Tchaikovsky vẫn đang ở giữa chúng ta, ngồi thư giãn trên ghế dài đọc sách trong khu vườn hoa xinh đẹp. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...