“Sẽ không còn một giọng ca nào đặc biệt như NSND Doãn Tần”

Thứ 3, 19/03/2019 | 10:44:58
1,996 lượt xem

NSND Doãn Tần là một nghệ sĩ có chất giọng đặc biệt, cao vút và hào sảng. Sự ra đi của ông là niềm mất mát to lớn với nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Đại tá quân đội, NSND Doãn Tần đã qua đời vào hồi 23h20 phút ngày 17/3/2019 tại Bệnh viện Quân y 108, hưởng thọ 73 tuổi, vì tuổi cao, sức yếu.

Theo chia sẻ của NSƯT Hồng Vy, con gái của NSND Doãn Tần, ông mắc bệnh Alzheimer từ 10 năm nay. Dù biết con người không tránh khỏi quy luật “sinh lão bệnh tử” nhưng nhiều nghệ sĩ vẫn bàng hoàng và đau buồn khi nhận được tin NSND Doãn Tần mất. Sự ra đi của ông là sự mất mát to lớn với nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

NSND Doãn Tần

NSND Doãn Tần ghi dấu ấn với hàng loạt ca khúc cách mạng như "Đường chúng ta đi", "Đất nước trọn niềm vui", “Cùng anh tiến quân trên đường dài”... Ông cũng là nam ca sĩ đầu tiên thể hiện bài hát "Đường chúng ta đi" (nhạc Huy Du, lời thơ Xuân Sách) được phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam.

Ca khúc này cũng từng được ông thể hiện tại Festival Ca nhạc Thanh niên - Sinh viên thế giới 1973 tại Đức và trên nhiều sân khấu lớn nhỏ trong cả nước. Sau này, ca khúc cũng giúp ông đoạt giải cao ở nhiều liên hoan âm nhạc quốc tế và theo ông đi dọc chiều dài đất nước, qua các miền quê, cao điểm, chiến hào...

Khi nhớ về khoảng thời gian đẹp đẽ trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật được mang tiếng hát hào sảng và đam mê phục vụ đồng bào và chiến sỹ, NSND Doãn Tần từng chia sẻ từng nói, ông thu thanh"Đường chúng ta đi" đúng thời điểm Hội nghị Paris đang diễn ra nên bài hát ấy hầu như ngày nào cũng được phát trên sóng phát thanh và được công chúng yêu mến đặc biệt. Cũng nhờ sức lay động to lớn của nó mà ông được Đoàn Văn công Tổng cục Chính trị nhận về và trở thành một "nghệ sĩ lính". Cho đến tận bây giờ, đây vẫn là ca khúc ông biểu diễn nhiều nhất.

Nói về giọng hát của ông, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ: “NSND Doãn Tần là một nghệ sĩ có chất giọng đặc biệt trong làng âm nhạc Việt Nam. Ông có chất giọng cao vút và hào sảng, như giới âm nhạc vẫn thường gọi là chất giọng tenor bay, rất riêng biệt. Cùng với chất giọng này, ông còn sở hữu một làn hơi dồi dào, chính vì vậy ông có thể thể hiện được những bài hát mà có những đoạn bao gồm những nốt cao liên tiếp một cách thoải mái, nhẹ như đang đi trên một con đường thênh thang và bằng phẳng.

Cộng thêm một tinh thần sảng khoái, lạc quan và chất lính hiện hữu rõ nét trong tiếng hát của ông, vì thế những bài ông đã hát như “Đường chúng ta đi”, “Dáng đứng Việt Nam”, “Cùng anh tiến quân trên đường dài”... đã tạo dấu ấn không phai mờ trong lòng công chúng yêu nhạc”.

Với nhiều lứa đàn em sau này, những ca khúc ông thể hiện được coi là tiêu biểu để nghiên cứu và học tập. Trong đó có bộ ba Trọng Tấn- Đăng Dương-Việt Hoàn, những người cũng để lại dấu ấn với ca khúc “Đường chúng ta đi”.

NSƯT Đăng Dương rất buồn khi dòng nhạc cách mạng mất đi một giọng hát đặc biệt như ông: “Sáng nay tôi nhận được tin NSND Doãn Tần mất. Trước đây cũng đã biết chú ốm lâu rồi nhưng tôi vẫn buồn và sốc. NSND Doãn Tần là một trong những người hát rất thành công một số tác phẩm về cách mạng, một nghệ sĩ lớn của dòng nhạc cách mạng. Với tôi, chú sở hữu một chất giọng rất đặc biệt trong giới nghệ sĩ, rất cao và bay. Dòng nhạc cách mạng từ nay mất đi một nghệ sĩ tài danh, một giọng hát hay không tồn tại nữa.

Là thế hệ đàn em, chúng tôi cũng đã học hỏi được rất nhiều từ cách hát của NSND Doãn Tần. Điển hình như ca khúc “Đường chúng ta đi” – gắn liền với tên tuổi của chú, ngòai ra cũng có thêm một số bài như “Người lính tình nguyện và điệu múa Apsara”, “Chim yến bay”... Chú cũng là người thầy, người cha chú rất quý mến những lứa nghệ sĩ con cháu như: Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Anh Thơ, Lan Anh…, bởi đây là lứa kế cận dòng nhạc mà bậc cha chú đi trước đã hát”. 

Không chỉ hát hay những ca khúc cách mạng, NSND Doãn Tần còn hát nhạc trữ tình cũng rất thành công. Vẫn với chất giọng nam cao đặc biệt của mình, ông thể hiện tràn đầy tình cảm và sự rắn chắc trong tinh thần của một người đàn ông khi hát về nhạc tình như “Sông Lô chiều cuối năm”, “Thương lắm tóc dài ơi”...

Về tài năng, sẽ rất khó có được một giọng hát như NSND Doãn Tần nữa. NSƯT Kim Tiến, từng có thời gian làm việc với NSND Doãn Tần tại Đội Ca múa nhạc nhẹ, Đoàn ca múa Quân đội Tổng cục Chính trị chia sẻ: “Cho đến bây giờ, đã có rất nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ hát những ca khúc như “Đường chúng ta đi” nhưng khó có ai hát được như anh. Với nhiều khán giả, đặc biệt là đồng nghiệp, họ vẫn sẽ nhớ tới giọng hát hào sảng của anh Tần”.

Sự ra đi của NSND Doãn Tần là mất mát không thể bù đắp nổi với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, khán giả và nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Lễ viếng NSND Doãn Tần sẽ diễn ra vào hồi 9h30 ngày 20/3/2019 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thành Tông, Hà Nội). Lễ truy điệu và đưa tang vào hồi 11h cùng ngày. Lễ hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ (Văn Điển, Thanh Trì, TP. Hà Nội)./.

Nguồn VOV.VN




 




  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...