Nguy cơ bội chi Quỹ BHYT

Thứ 5, 15/11/2018 | 14:37:05
676 lượt xem

Đến hết tháng 10/2018, tổng chi quỹ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của tỉnh là trên 1.146 tỷ đồng, chiếm 91,4%. Đã có 25/34 cơ sở khám chữa bệnh BHYT sử dụng số quỹ vượt so với kế hoạch giao, trong đó 4 cơ sở vượt trên 100%.

Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ xảy ra bội chi là do nguồn quỹ BHYT giao khoán cho các cơ sở khám chữa bệnh trong năm nay thấp hơn năm 2017 là 39 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2017 còn có 4 tháng chưa tính tiền lương vào giá dịch vụ y tế, tương đương là 105 tỷ đồng. Không những thế, thực hiện bao phủ BHYT, tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng ở hầu như tất cả các cơ sở khám chữa bệnh. Mức đóng BHYT theo quy định hiện nay lại quá thấp.

 Đặc thù tại Thái Bình, đối tượng chính sách xã hội, ưu đãi xã hội, người nghèo đông, những người có mức đóng theo mức lương cơ sở chiếm trên 80% số người có thẻ BHYT. Điều này dẫn đến giá trị bình quân đầu thẻ ở Thái Bình gần như thấp nhất so với toàn quốc. Mức đóng thấp nhưng yêu cầu về triển khai các kỹ thuật hiện đại lại ngày càng cao, nhiều kỹ thuật với chi phí không hề nhỏ đã được thực hiện thường quy như phẫu thuật tim hở, can thiệp tim mạch,... Những điều này dẫn tới tổng chi quỹ khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh của tỉnh 2 tháng cuối năm chỉ còn 8,6%, thiếu tới 200 tỷ so với dự toán giao.

Hà My

HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...