Ba Lan nỗ lực trấn an nông dân

Thứ 6, 01/03/2024 | 20:08:01
254 lượt xem

Hôm 29/2, trong tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp với lãnh đạo các nhóm nông dân khác nhau, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết chính phủ và người nông dân Ba Lan đang có cùng mục tiêu và tiếng nói chung.

Giống như phần lớn các nước châu Âu, trong vài tuần gần đây, nhiều cuộc biểu tình của nông dân đã diễn ra ở Ba Lan nhằm phản đối các quy định về môi trường của Liên minh châu Âu (EU) cũng như chống lại những hạn chế do các quy định "Thỏa thuận xanh" của EU đặt ra nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, chi phí gia tăng và điều mà họ cho là sự cạnh tranh không công bằng từ bên ngoài EU, đặc biệt là Ukraine. 

Thủ tướng Donald Tusk khẳng định mặc dù có những quan điểm khác nhau song Chính phủ Ba Lan và người nông dân nước này đều có chung một mục tiêu, đó là bảo vệ nền nông nghiệp và thị trường Ba Lan. Ông cho biết sẽ chuẩn bị thu thập các yêu cầu không chỉ của những người biểu tình mà còn cả chính phủ về những thay đổi trong Thỏa thuận xanh, đặc biệt các điều khoản liên quan đến nông nghiệp. Theo ông Tusk, các điều khoản của Thỏa thuận xanh, các quy định của EU nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu nên được dỡ bỏ hoặc đình chỉ và ông sẽ đàm phán vấn đề này tại các hội nghị của EU. 

Hôm 27/2, hàng nghìn nông dân Ba Lan đã xuống đường ở thủ đô Vác-xa-va để biểu tình phản đối Thỏa thuận xanh” của EU – gói chính sách giúp khối đạt được các mục tiêu về khí hậu, nhưng bị những người nông dân cho là đe dọa đến sinh kế của họ cũng như phản đối nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine. Trước đó, nông dân Ba Lan đã chặn các cửa khẩu với Ukraine và nhiều tuyến cao tốc khác nhằm phản đối sự cạnh tranh không lành mạnh từ việc EU mở cửa thị trường cho nông sản của Ukraine./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...