Khả năng đạt thỏa thuận ngừng bắn mới tại Gaza

Thứ 4, 28/02/2024 | 19:30:51
318 lượt xem

Israel và Hamas có thể sẽ đạt được một lệnh ngừng bắn mới, bắt đầu có hiệu lực kể từ đầu tuần sau và kéo dài qua tháng lễ Ramadan, đồng thời cũng sẽ giúp hàng chục con tin ở Gaza được trả tự do. Thông tin được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra ngày 26/2, trong bối cảnh các nhà trung gian hòa giải của Mỹ, Ai Cập và Qatar đang nỗ lực đưa ra các đề xuất cho các bên xung đột trong khi các cuộc thương lượng vẫn đang diễn ra.

Tổng thống Biden cho biết các bên liên quan đang tiến rất gần tới thỏa thuận và hy vọng sẽ có hiệu lực kể từ ngày 4/3 tới. Theo ông Biden, các bên đã nhất trí về nguyên tắc là lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ kéo dài qua tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, vốn bắt đầu từ ngày 10/3 đến ngày 9/4. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định phía Israel đã nhất trí sẽ không tiến hành giao tranh trong tháng Ramadan để có thời gian đưa tất cả các con tin rời khỏi Gaza. 

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan xác nhận đại diện của các bên, không bao gồm lực lượng Hamas của Palestine, đã nhóm họp tại Paris (Pháp) hồi cuối tuần qua và đã đạt được nhất trí về những nội dung sơ bộ cho một thỏa thuận tiềm năng về việc phóng thích các con tin và lệnh ngừng bắn tạm thời ở Gaza. 

Trong khi đó, Hamas cho biết đã nhận được dự thảo đề xuất về lệnh ngừng bắn trên, bao gồm việc ngừng tất cả các hoạt động quân sự trong 40 ngày trong khi hai bên tiến hành trao đổi con tin và tù nhân. Theo thỏa thuận này, các bệnh viện ở Gaza sẽ được sửa chữa, mỗi ngày có 500 xe tải chở hàng viện trợ được vào Gaza và hàng nghìn lều bạt sẽ được cung cấp cho người dân bị mất nhà cửa./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...