Hội đồng bảo an LHQ chưa thể đồng thuận về xung đột Israel-Hamas

Thứ 3, 31/10/2023 | 17:00:00
458 lượt xem

Rạng sáng 31/10 theo giờ Hà Nội, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập phiên họp khẩn cấp theo đề xuất của Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) để thảo luận về cuộc xung đột Hamas-Israel. Một lần nữa, phiên họp kết thúc trong bế tắc và chưa thể thông qua một nghị quyết liên quan.

Cuộc họp đã diễn ra căng thẳng, trong bối cảnh chiến sự tiếp tục leo thang và xuất hiện ngày càng nhiều thông tin Israel sẽ mở rộng các chiến dịch trên bộ tại Dải Gaza. 

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các tổ chức của LHQ nhấn mạnh nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc tại Gaza, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em.

Ông Philippe Lazzarini - Giám đốc Chương trình cứu trợ LHQ dành cho người tị nạn Palestine : “Không còn nơi nào là an toàn tại Gaza … Rất nhiều người, gồm cả phụ nữ có thai, người khuyết tật, bệnh nhân và người bị thương không thể sơ tán … Hai tuần bị phong tỏa với viện trợ nhỏ giọt, đồng nghĩa với việc các dịch vụ cơ bản đều không thể tồn tại, thuốc thang, thực phẩm và nước, nhiên liệu đều cạn kiệt. Đường phố cũng quá tải với rác, gây hại cho sức khỏe.” 

Các nước Trung Quốc và Nga hối thúc gia tăng các nỗ lực ngoại giao và khôi phục viện trợ cho Gaza. Moskva khẳng định ưu tiên hiện nay là tránh đổ máu và tìm giải pháp ngoại giao với mục tiêu là hiện thực hóa nghị quyết của LHQ về giải pháp hai nhà nước. Bắc Kinh hối thúc trả tự do cho các con tin và đưa các bên quay lại một lộ trình chính trị. 

Trong khi đó, Mỹ đề cao sự an toàn của nhân viên cứu trợ nhân đạo và dân thường, đối với cả phía Israel và Palestine.

Từ khi xảy ra xung đột từ hôm 7/10, HĐBA đã tiến hành nhiều cuộc họp kín và công khai. Tuy nhiên, do sự khác biệt quan điểm giữa các ủy viên chủ chốt, cả 4 bản dự thảo nghị quyết đều không được thông qua.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...