Mỹ, Mexico và Colombia phối hợp xử lý vấn đề người di cư

Thứ 2, 08/05/2023 | 15:01:45
476 lượt xem

Trong bối cảnh lo ngại lượng người di cư sẽ gia tăng đột biến sau khi các quy định hạn chế nhập cảnh vào Mỹ bằng đường bộ hết hiệu lực vào ngày 11/5 tới, hôm 5/5, chính quyền Mỹ, Mexico và Colombia đã đều ra tuyên bố trấn an dư luận, cho biết các bên đang phối hợp triển khai chính sách nhập cư mới để điều chuyển dòng người di cư.

Theo Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, những người có ý định di cư từ các khu vực Trung Mỹ hiện có thể khai báo các thủ tục nhập cảnh qua mạng ngay tại quốc gia mà họ đang sinh sống, mà không nhất thiết phải đến biên giới Mexico-Mỹ để thực hiện các thủ tục này, cũng như chờ đợi sự phê duyệt từ các nhà chức trách Mỹ. Hiện chính quyền của ông cũng đang thực hiện chiến dịch tuyên truyền tới các đối tượng có nhu cầu.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết nước này cũng đang xây dựng một hành lý pháp lý để giúp những người di cư đủ điều kiện có thể đến Mỹ một cách an toàn, và hạn chế những người di cư không đủ điều kiện đổ dồn về biên giới phía Nam.

Cùng ngày, Cơ quan Di cư Colombia cho biết đã nối lại việc tiếp nhận các chuyến bay hồi hương từ Mỹ vào tuần tới, sau khi hai nước đạt được thỏa thuận thiết lập các quy trình đảm bảo đối xử đúng mực với người di cư.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, trong năm 2022, khoảng 2,7 triệu người di cư không có giấy tờ tùy thân đã bị giữ lại tại khu vực biên giới Mexico-Mỹ. Riêng trong 3 tháng đầu năm nay, số lượng người di cư từ các khu vực Trung Mỹ đi qua Mexico để sang Mỹ đã tăng tới 8%./.

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...