RSF nhất trí ngừng bắn 72 giờ ở Sudan

Thứ 7, 22/04/2023 | 08:45:19
505 lượt xem

Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự Sudan vừa cho biết họ nhất trí với lệnh ngừng bắn 72 giờ vì các lý do nhân đạo, có hiệu lực từ 6h ngày hôm nay 21/4 (theo giờ địa phương). Lệnh ngừng bắn đưa ra trong bối cảnh Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres và các tổ chức quốc tế, cùng nhiều nước kêu gọi các bên đối địch ở Sudan ngừng bắn 3 ngày nhân dịp lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo.

Trong một tuyên bố, RSF nêu rõ thỏa thuận ngừng bắn cùng thời điểm diễn ra lễ Eid Al-Fitr... nhằm mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường đang mắc kẹt ở những khu vực xung đột, để người dân có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế, thực phẩm và những mặt hàng thiết yếu khác, đồng thời cho họ cơ hội để đoàn tụ với gia đình. Hiện chưa có bình luận gì từ phía quân đội Sudan.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ), cùng với người đứng đầu Liên minh châu Phi (AU), Liên đoàn Arab (AL) và Cơ quan liên chính phủ về phát triển (IGAD) đã kêu gọi các bên đối địch ở Sudan ngừng bắn.

Tướng Abdel Fattah al-Burhan - Tổng Tư lệnh quân đội Sudan - cũng đã nhận những cuộc điện thoại riêng rẽ từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, các ngoại trưởng của Mỹ, Saudi Arabia và Qatar cũng như từ Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Ai Cập. 

Trong khi đó, Tướng Abdel Fattah al-Burhan để ngỏ khả năng hòa giải, song tuyên bố sẽ không ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp với RSF.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...