EU kêu gọi bảo vệ an ninh cho các nhà ngoại giao ở Sudan

Thứ 3, 18/04/2023 | 15:44:35
310 lượt xem

Hôm 17/4, Đại sứ của Liên minh Châu Âu (EU) tại Sudan đã bị tấn công tại nhà riêng. Trong khi đó, giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng đối lập vẫn diễn ra tại nhiều nơi. Trước những diễn biến này, EU đã phải kêu gọi ưu tiên bảo vệ an ninh cho các nhân viên ngoại giao, trong khi một số nước bắt đầu lên kế hoạch sơ tán công dân về nước.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 17/4 sau vụ Đại sứ EU tại Sudan Aidan O'Hara bị tấn công tại nhà riêng ở thủ đô Khartoum, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, ông Josep Borrell, cho biết sức khỏe của Đại sứ O'Hara vẫn bình thường và hiện Phái đoàn EU tại Sudan chưa phải sơ tán. Qua sự việc này, ông Borrell nhấn mạnh chính quyền Sudan phải có trách nhiệm bảo vệ an ninh cho các cơ sở và nhân viên ngoại giao, vì đây là nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Kenya đã bắt đầu lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Sudan. Chính phủ Kenya cho biết đã có kế hoạch sơ tán 3.000 người và đang theo dõi sát tình hình tại Sudan. 

Trên thực địa, giao tranh vẫn tiếp diễn giữa quân đội Sudan và Lực lượng bán quân sự hỗ trợ nhanh (RSF) khiến khoảng 200 người thiệt mạng và 1.800 người bị thương trong 3 ngày qua. Đặc phái viên LHQ tại Sudan Volker Perthes cho biết hai bên giao tranh vẫn chưa có dấu hiệu muốn hòa giải. Hiện ông Perthes đang nỗ lực làm trung gian cho 1 lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 3 giờ/ngày nhằm tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng cứu trợ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...