Phần Lan vận hành lò phản ứng hạt nhân lớn nhất châu Âu

Thứ 2, 17/04/2023 | 09:36:34
402 lượt xem

Ngày 16/4, Phần Lan chính thức vận hành lò phản ứng hạt nhân Olkiluoto 3. Đây được coi là lò phản ứng hạt nhân lớn nhất ở châu Âu.

Theo thông báo của TVO - đơn vị vận hành Olkiluoto 3, lò phản ứng này hiện sản xuất khoảng 14% điện năng của đất nước và dự kiến sẽ  hoạt động trong "ít nhất 60 năm tới".

Đây là công trình của các chuyên gia và kỹ sư tập đoàn Areva-Siemens do Pháp dẫn đầu từ năm 2005. Olkiluoto 3 được khởi động lần đầu tiên hồi tháng 12/2021 và kết nối với lưới điện Phần Lan vào tháng 3 năm ngoái. Là lò phản ứng hạt nhân mạnh nhất ở châu Âu, với công suất 1.600 megawatt, Olkiluoto 3 đã đạt công suất tối đa vào cuối tháng 9/2022. 

TVO cho biết quá trình sản xuất thử nghiệm đã hoàn tất và Olkiluoto 3 chính thức sản xuất điện thông thường từ ngày 16/4.

Theo nhà điều hành hệ thống truyền tải của Phần Lan, Fingerrid, hơn 50% lượng điện năng của Phần Lan được sản xuất từ năng lượng hạt nhân. Phần Lan hy vọng lò phản ứng hạt nhân mới này có thể giúp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng điện của nước này trong mùa Đông tới và đẩy nhanh tiến độ hướng tới một nền kinh tế trung hòa carbon.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...