Liên hợp quốc quan ngại về việc thực thi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Thứ 2, 17/04/2023 | 08:02:16
336 lượt xem

Trong ngày 14/4, Liên hợp quốc (LHQ) đã gửi thư cho Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan ngại về việc thực thi thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen sau khi Moskva phản ánh tình trạng ách tắc đối với đối với hoạt động xuất khẩu mặt hàng này.

Theo ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, cho biết tổ chức này đang hợp tác chặt chẽ và thường xuyên với Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo việc duy trì thực thi thỏa thuận quan trọng này. Về việc ngày 11/4 vừa qua không có tàu chở ngũ cốc nào được kiểm tra trước khi tới Ukraine, ông Dujarric giải thích là do các bên cần thêm thời gian để đi tới nhất trí về danh sách các tàu cần ưu tiên hoạt động. Mặc dù việc thanh kiểm tra này đã được nối lại vào ngày hôm sau, nhưng hiện vẫn còn hàng chục tàu đang xếp hàng chờ tới lượt. Ngoài ra, các bên cũng chưa thống nhất được về danh sách các tàu được ưu tiên đăng ký và kiểm tra trong những ngày tiếp theo.

Theo quy định trong Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, giới chức 4 bên sẽ kiểm tra tất cả các tàu chở ngũ cốc khi ở bên trong lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ và do các thành viên của Trung tâm điều phối chung thực hiện. Nga mới đây đã phản ánh tình trạng ùn ứ, đồng thời giữ lập trường sẽ không đàm phán gia hạn thỏa thuận ngũ cốc sau ngày 18/5, nếu như không có tiến triển trong việc giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống liên quan đến việc kết nối thanh toán, nguồn cung máy móc và bảo hiểm./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...