Số liệu kinh tế Mỹ vẫn chưa khả quan

Thứ 6, 14/04/2023 | 09:16:25
334 lượt xem

Số liệu của Chính phủ Mỹ công bố hôm qua cho thấy thâm hụt ngân sách của nước này trong nửa đầu tài khóa 2023 tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái, do tăng chi tiêu trong một số lĩnh vực. Tuy nhiên, lạm phát chung tại nước này đang có dấu hiệu chững lãi, dù lạm phát lõi vẫn ở mức cao. Điều này có thể khiến Ngân hàng Dự trữ Trung ương Mỹ (FED) sẽ phải có thêm một lần tăng lãi suất nữa, trước khi ngừng chính sách thắt chặt tiền tệ hiện nay.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, thâm hụt ngân sách liên bang trong nửa đầu tài khóa hiện nay lên tới 1.100 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái, do tăng chi cho giáo dục, phúc lợi y tế và thanh toán nợ lãi. Trong số này, riêng tiền thanh toán nợ lãi là gần 400 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, do FED liên tục nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Trong khi đó, theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này gần như đi ngang trong tháng 3 khi giá cả các mặt hàng tiêu dùng tăng giảm trái chiều đã bù đắp cho nhau. Tuy nhiên, lạm phát lõi vẫn ở mức cao và giá xăng được dự báo sẽ tăng trở lại sau khi các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC+ tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu vào đầu tháng này. Hiện có các ý kiến cho rằng có thể FED sẽ phải tăng thêm một lần lãi suất nữa trong cuộc họp vào đầu tháng tới trước khi cân nhắc việc đảo chiều chính sách./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...