Thủ tướng Phần Lan thông báo từ chức chủ tịch đảng SDP

Thứ 5, 06/04/2023 | 09:49:25
543 lượt xem

Hôm 5/4, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin thông báo sẽ từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội (SDP), song vẫn sẽ đảm nhận vị trí này cho tới khi đại hội đảng lần tới dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Helsinki, Thủ tướng Marin cho biết bà sẽ dẫn dắt đảng Dân chủ xã hội tham gia các cuộc tham vấn về việc thành lập một chính phủ mới trước khi tiếp tục vai trò như một nghị sĩ bình thường. Bà cũng nói thêm rằng chính phủ hiện nay sẽ nộp đơn giải thể trong ngày hôm nay (6/4) và sẽ chỉ duy trì chức năng tạm quyền. Bà Marin một lần nữa khẳng định sẽ không ra tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm sau. 

Đảng của bà Marin về thứ 3 trong cuộc bầu cử quốc hội tổ chức hôm 2/4 vừa qua, đứng sau các đảng gồm đảng Liên minh Quốc gia và đảng Người Phần Lan. Do không có đảng nào giành được đa số ghế trong Quốc hội để đơn phương thành lập chính phủ nên các đảng sẽ tiến hành đàm phán để thành lập chính phủ liên minh.

Bà Marin trở thành Thủ tướng Phần Lan từ năm 2019 kế nhiệm ông Antti Rinne sau khi ông từ chức vì một đối tác quan trọng rút khỏi liên minh cầm quyền khi đó. 

Các cuộc đàm phán thành lập chính phủ mới tại Phần Lan dự kiến sẽ bắt đầu vào tuần tới dưới sự chủ trì của ông Petteri Orpo, Chủ tịch đảng Liên minh quốc gia, vốn giành số phiếu bầu cao nhất trong cuộc bầu cử vừa qua.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...