Các nghiệp đoàn Pháp tiếp tục kêu gọi đình công

Thứ 5, 06/04/2023 | 00:00:00
401 lượt xem

Ngày 5/4, các tổ chức công đoàn Pháp đã kêu gọi tiếp tục đình công quy mô lớn trong ngày hôm nay 6/4 sau khi cuộc đàm phán với Thủ tướng Elisabeth Borne, vốn được cho là nỗ lực cuối cùng để giải quyết những mâu thuẫn về cải cách chế độ hưu trí, đã thất bại.

Phát biểu sau cuộc đàm phán, đại diện cho 8 nghiệp đoàn chính tại Pháp cho biết cuộc đàm phán đã thất bại khi các nghiệp đoàn mong muốn chính phủ rút lại dự luật hưu trí, trong khi Thủ tướng Borne khẳng định duy trì dự luật này. Do đó, lãnh đạo các nghiệp đoàn đã kêu gọi người dân Pháp tiếp tục xuống đường và đình công quy mô lớn để phản đối dự luật trên.

Theo kế hoạch, Hội đồng Hiến pháp Pháp sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về cải cách chế độ hưu trí vào ngày 14/4 tới, trước khi kế hoạch cải cách này được ký thành luật.

Đầu năm nay, Thủ tướng Borne đã công bố chi tiết kế hoạch cải cách chế độ hưu trí, theo đó tuổi nghỉ hưu nâng từ 62 tuổi lên 64 tuổi vào năm 2030, cũng như áp dụng một cơ chế lương hưu tối thiểu. Cũng theo kế hoạch này, từ năm 2027, người lao động sẽ phải làm việc ít nhất 43 năm để đủ điều kiện hưởng lương hưu đầy đủ. Kể từ đó, nhiều cuộc biểu tình và đình công đã diễn ra. Tình hình trở nên căng thẳng hơn khi chính phủ vận dụng một điều khoản đặc biệt trong Hiến pháp để thông qua dự luật tại Hạ viện mà không cần các nghị sĩ bỏ phiếu hồi giữa tháng 3.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...