EU và Mỹ phối hợp đảm bảo an ninh năng lượng

Thứ 4, 05/04/2023 | 15:48:31
268 lượt xem

Liên minh châu Âu và Mỹ tái cam kết đảm bảo an ninh năng lượng đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh. Tuyên bố được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng Năng lượng xuyên Đại Tây Dương, diễn ra tại Brussels hôm 4/4.

Cuộc họp do Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell và Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đồng chủ trì. 

Tại cuộc họp, hai bên cũng nghiên cứu việc đẩy nhanh quá trình khử cacbon thông qua các công nghệ sạch và tiết kiệm năng lượng. Cả hai đối tác nhấn mạnh rằng quá trình chuyển đổi này phải công bằng về mặt xã hội. 

Cuộc họp này diễn ra một năm sau khi thành lập lực lượng đặc nhiệm về an ninh năng lượng, mục tiêu là giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào các nguồn tài nguyên hóa thạch của Nga. 

Trong năm 2022, Mỹ đã xuất khẩu 56 tỷ mét khối khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu, tăng 140% so với năm trước, và chiếm 40% tổng lượng nhập khẩu của châu Âu. Trong khi đó, từ tháng 8/2022 đến tháng 1/2023, EU đã giảm gần 20% nhu cầu về khí đốt tự nhiên nhờ các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Ngoài hợp tác đảm bảo an ninh năng lượng song phương, EU và Mỹ cũng đồng ý hỗ trợ nhu cầu năng lượng của Ukraine. 

EU và Mỹ đã tăng cường hợp tác về năng lượng kể từ khi Nga giảm vận chuyển khí đốt sang châu Âu do xung đột tại Ukraine khiến châu lục này rơi vào cuộc khủng hoảng nguồn cung năng lượng và đẩy giá nhiên liệu leo thang kỷ lục. Hai bên tiếp tục thúc đẩy các công nghệ tiên tiến nhằm ổn định nguồn năng lượng.  

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...