Triển vọng tươi sáng của kinh tế Lào

Thứ 4, 05/04/2023 | 15:48:44
436 lượt xem

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết khi các hạn chế về phòng, chống dịch Covid-19 được nới lỏng trên toàn khu vực, phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư tư nhân dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Lào. Điều này sẽ giúp kinh tế của Lào dự kiến tăng 4% trong các năm 2023-2024, tăng so với mức 2,5% mà tổ chức tài chính này dự báo năm ngoái.

Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á tháng 4 vừa qua của ADB cho biết các khoản đầu tư mới vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và việc mở cửa lại biên giới sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế của Lào. 

Với việc hoàn thành nâng cấp cơ sở hạ tầng kết nối chính và mở lại biên giới, lượng du khách quốc tế tới Lào năm nay dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với năm 2022, lên khoảng 2,6 triệu lượt. Vận tải dự kiến cũng sẽ tiếp tục mở rộng, với 1,3 triệu hành khách và gần 2 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua tuyến đường sắt Lào-Trung.

Tuy nhiên, Báo cáo cũng chỉ ra các thách thức mà Lào đang phải đối mặt như áp lực lạm phát sẽ vẫn cao trong năm nay, dự kiến ở mức 16%, trước khi giảm xuống 5% vào năm sau, do giá cả hàng hóa dự kiến sẽ tăng khi chi phí nhập khẩu và lương cho người lao động đều tăng.

Ngân hàng Phát triển châu Á khuyến nghị Chính phủ Lào xây dựng một chương trình toàn diện để giải quyết các lỗ hổng kinh tế vĩ mô và các thách thức trong thị trường lao động; Nhấn mạnh điều quan trọng là Chính phủ phải hỗ trợ phát triển công nghiệp địa phương thông qua cải cách quy định nhằm cải thiện môi trường kinh doanh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...