9 nước sườn Đông NATO nhóm họp tại Ba Lan

Thứ 2, 03/04/2023 | 08:04:50
602 lượt xem

Trong 2 ngày 30 và 31/3, Ngoại trưởng 9 quốc gia ở sườn Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hay còn gọi là nhóm B9, đã nhóm họp tại thành phố Lốt-dơ của Ba Lan. Một trong những mục tiêu chính của hội nghị là thống nhất lập trường của nhóm trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tới liên quan tới vấn đề Ukraine và quan hệ với Mỹ.

Tại cuộc họp, các nước B9 kêu gọi Mỹ tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực, đồng thời mong muốn xây dựng hệ thống phòng không và chống tên lửa, cũng như các phương tiện trinh sát và tình báo cho sườn Đông của NATO. 

Ngoại trưởng Séc Li-páp-xki cho biết nhóm B9 ủng hộ NATO đối thoại chính thức và toàn diện với Ukraine sau khi Kiev đã nộp đơn xin gia nhập vào tháng 9 năm ngoái. Cũng theo người đứng đầu ngành ngoại giao Séc, Phần Lan và Thuỵ Điển sẽ tham gia cánh phía Đông của khối sau khi gia nhập NATO. Trong 2 nước này, hiện mới có Phần Lan chính thức gia nhập NATO. Thụy Điển đang bị rớt lại do phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhóm B9 gồm Bulgaria, CH Séc, Estonia, Litva, Latvia, Hungary, Ba Lan, Rumani và Slovakia, được thành lập từ năm 2015. Hồi tháng 2 vừa qua, nhân chuyến thăm Ba Lan, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã có cuộc họp tại Vácsava với lãnh đạo 9 quốc gia của nhóm này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...