Nhiều khả năng Phần Lan gia nhập NATO trước Thụy Điển

Thứ 6, 17/03/2023 | 09:57:53
245 lượt xem

Ngày 14/3, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết khả năng Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước Thụy Điển đã tăng lên, mặc dù tư cách thành viên của Thụy Điển chỉ là vấn đề thời gian.

Phát biểu họp báo cùng với Trưởng đoàn đàm phán của Thụy Điển Oscar Stenstrom tại thủ đô Stockholm trước khi có chuyến thăm Đức, Thủ tướng Kristersson nhận định các cuộc đàm phán trong những tuần gần đây cho thấy không loại trừ khả năng đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan sẽ được phê chuẩn vào những thời điểm khác nhau. Rõ ràng, Thổ Nhĩ Kỳ đang sẵn sàng nghiêng về phía Phần Lan và chưa sẵn sàng với Thụy Điển.  

Tuy nhiên, ông Kristersson cũng bày tỏ tin tưởng Thụy Điển cuối cùng sẽ sớm trở thành thành viên của NATO và điều quan trọng bây giờ chỉ là vấn đề thời gian. 

Thụy Điển và Phần Lan chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 5/2022. Đến nay, đã có 28 trên tổng số 30 quốc gia thành viên NATO chấp nhận để Phần Lan và Thụy Điển gia nhập tổ chức này.

Hai nước thành viên chưa nhất trí việc kết nạp là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đang được coi là trở ngại lớn hơn. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng tuyên bố nước này có thể sẽ phê chuẩn trước cho Phần Lan và để lại trường hợp của Thụy Điển - quốc gia lâu nay vẫn bị Ankara cáo buộc là "không đủ cứng rắn" với các thành viên người Kurd và các nhóm vũ trang khác mà nước này liệt vào danh sách khủng bố. 

Ngoài ra, vụ một nhân vật cực hữu đốt bản sao kinh Koran trong cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Stockholm vào tháng 1 vừa qua càng khiến Ankara lạnh nhạt với nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...