ASEAN, Trung Quốc nối lại đàm phán COC

Thứ 7, 11/03/2023 | 15:11:23
646 lượt xem

Ngày 10/3, Indonesia – quốc gia giữ chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm nay - cho biết ASEAN và Trung Quốc đã nối lại các cuộc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) từ ngày 8/3.

Phát biểu họp báo, Tổng vụ trưởng Hợp tác ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia, ông Sidharto Suryodipuro cho hay ASEAN đã bắt đầu thảo luận với các quốc gia khác thuộc Nhóm công tác về Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) về việc làm thế nào để thúc đẩy các cuộc đàm phán đang diễn ra.

Khi được hỏi liệu đàm phán COC có thể hoàn tất trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Indonesia hay không, ông Sidharto nói rõ rằng Jakarta “chưa xác định khung thời gian”. Tuy vậy, theo quan chức ngoại giao này, Indonesia và các nước ASEAN khác đều nhất trí tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán.

Trước đó, phát biểu họp báo chung với người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi trong chuyến thăm chính thức tới Jakarta hồi tháng trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương khẳng định rằng Bắc Kinh ủng hộ đẩy nhanh đàm phán COC. Về phần mình, bà Retno cho hay Indonesia và ASEAN muốn có một COC “hiệu quả, thực chất và có thể thực hiện”.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...