Đảng Cải cách cầm quyền dẫn đầu cuộc bầu cử Quốc hội Estonia

Thứ 2, 06/03/2023 | 14:56:53
544 lượt xem

Hôm 5/3, truyền thông châu Âu dẫn số liệu của Cơ quan bầu cử quốc gia Estonia cho biết đảng Cải cách cầm quyền hiện đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội tại quốc gia Baltic này.

Cụ thể, sau khi kiểm 92,4% số phiếu, đảng Cải cách cầm quyền Estonia đang vươn lên dẫn đầu khi nhận được 32% số phiếu ủng hộ, tiếp đến là đảng EKRE theo đường lối cực hữu với 15,7% phiếu bầu. Như vậy, với kết quả trên nếu không có gì thay đổi, đảng Cải cách sẽ phải thành lập một liên minh với ít nhất một đảng phái nhằm chiếm ưu thế tại Quốc hội với 101 ghế của quốc gia vùng Baltic này.

 Trước đó, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng Cải cách của Thủ tướng Kaja Kallas sẽ dẫn đầu và có thể giành được từ 33-36 ghế trong Quốc hội khóa mới. Trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp lần gần đây nhất vào năm 2019, đảng Cải cách giành được 34 ghế.

 Cùng ngày, Estonia đã tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội khoá 15. Tham gia tranh cử giành 101 ghế tại cơ quan lập pháp đơn viện của Estonia có 968 ứng cử viên thuộc 9 đảng phái và ứng cử viên độc lập. Thống kê sơ bộ cũng cho thấy có hơn 63% trong tổng số 966.000 cử tri Estonia đã đi bỏ phiếu, tỷ lệ cao kỷ lục trong lịch sử các cuộc bầu cử Quốc hội tại quốc gia Baltic này.

 Estonia, quốc gia láng giềng phía Tây của Nga, có dân số khoảng 1,3 triệu người, hiện đang theo đuổi chính sách năng lượng xanh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...