Triển lãm Nguyệt thần ở Mexico

Thứ 6, 03/03/2023 | 09:37:45
717 lượt xem

Bảo tàng Templo Mayor tại Mexico mới đây đã tổ chức một buổi triển lãm đánh dấu 45 năm phát hiện tác phẩm điêu khắc Nguyệt thần của nền văn minh Aztec – nhằm tôn vinh cổ vật có giá trị văn hóa lâu đời này.

Tác phẩm điêu khắc Nguyệt thần còn có tên gọi là Coyolxauhqui với niên đại từ thời kỳ tiền thực dân Tây Ban Nha và được các nhà khảo cổ phát hiện vào tháng 2/1978 với nguyên mẫu vô cùng công phu và chi tiết. Phát hiện được coi là một cột mốc quan trọng trong lịch sử khảo cổ Mexico khi góp phần làm sáng tỏ nền văn minh Aztec hay văn minh Mexico trước thời thực dân.

Triển lãm lần này trưng bày tổng cộng 158 hiện vật khảo cổ, trong đó nổi bật phải kể đến các tác phẩm điêu khắc hình thỏ trên Mặt Trăng hay chiến thần Tlaltecuhtli.

Đế chế Aztec thường xây dựng những công trình đồ sộ và cai trị một đế chế trải dài từ Vịnh Mexico đến Thái Bình Dương và một phần lớn khu vực miền Trung Mexico ngày nay. Thời đại Aztec kết thúc trong cuộc viễn chinh của thực dân Tây Ban Nha năm 1521. Tàn tích của nền văn minh hiện vẫn còn hiện diện ở giữa trung tâm thành phố./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...