Thương mại Canada–Trung Quốc chạm mức kỷ lục vào năm 2022

Thứ 5, 02/03/2023 | 00:00:00
392 lượt xem

Bất chấp những căng thẳng chính trị, thương mại giữa Canada và Trung Quốc vẫn đạt mức kỷ lục trong năm 2022, với kim ngạch nhập khẩu của quốc gia Bắc Mỹ lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ CAD (hơn 73 tỷ USD).

Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê Canada, giá trị hàng nhập từ Trung Quốc trong năm 2022 tăng 16% so với mức 86 tỷ CAD của năm 2021. Danh mục nhập khẩu lớn nhất vào Canada trong năm qua là hàng tiêu dùng (31 tỷ CAD) và thiết bị điện, điện tử (28 tỷ CAD).

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc cũng đạt mức cao lịch sử gần 28 tỷ CAD trong năm ngoái, một phần nhờ Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với mặt hàng cải dầu của Nga sau 3 năm áp dụng.

Các nhà kinh tế cho rằng thương mại giữa Canada và Trung Quốc tăng cao là do các doanh nghiệp đã nhìn vượt qua căng thẳng chính trị, đặc biệt cho giai đoạn phục hồi hậu COVID-19. Theo đánh giá của Quỹ châu Á-TBD của Canada, mặc dù kinh tế và chính trị luôn gắn bó chặt chẽ với nhau nhưng không đồng nhất. Các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy tắc và động lực thương mại toàn cầu để tìm kiếm giải pháp hiệu quả về chi phí, và họ không dễ để tìm được nguồn cung thay thế các doanh nghiệp Trung Quốc./.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...