Chính phủ Nhật Bản đề cử Thống đốc BOJ mới

Thứ 4, 15/02/2023 | 09:47:21
677 lượt xem

Ngày 14/2, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức đề cử Giáo sư Kazuo Ueda, người từng giữ chức Ủy viên Hội đồng Chính sách Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), làm Thống đốc BOJ thay cho ông Haruhiko Kuroda hết nhiệm kỳ công tác.

Ngoài vị trí Thống đốc, Chính phủ Nhật Bản cũng đề cử 02 vị trí phó Thống đốc, gồm các ông Shinichi Uchida, Giám đốc Điều hành BOJ và Ryozo Himino - nguyên Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA).

Theo dự kiến, các ứng cử viên trên sẽ phải tham gia các phiên điều trần trước Hạ viện và Thượng viện vào cuối tháng này trước khi được Chính phủ chính thức bổ nhiệm. Nhiệm kỳ ban lãnh đạo BOJ kéo dài 5 năm.

Vấn đề nhân sự của BOJ đang thu hút sự quan tâm của các thị trường tài chính trên khắp thế giới trong bối cảnh BOJ vẫn kiên định với chính sách tiền tệ siêu lỏng. Thống đốc tiếp theo của BOJ được dự đoán sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ vô cùng khó khăn là vạch ra lộ trình mới cho cơ quan này trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới đều tăng lãi suất để chống lạm phát.

Quyết định đề cử Giáo sư Ueda làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản là một lựa chọn khá an toàn của Thủ tướng Kishida. Ông Ueda đã từng giảng dạy tại Khoa Kinh tế, Đại học Tokyo. Nếu được Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn, ông Ueda sẽ là thống đốc đầu tiên của BOJ trong thời hậu chiến xuất thân từ giới học thuật.

Nguồn TTXVN





  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...