Nhật Bản thông qua dự luật hỗ trợ công nghiệp quốc phòng

Thứ 6, 10/02/2023 | 15:26:42
471 lượt xem

Ngày 10/2, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua dự luật hỗ trợ cho các nhà sản xuất thiết bị quốc phòng trong nước và tăng cường quản lý các thông tin quan trọng liên quan tới sản phẩm của các nhà sản xuất này.

Dự luật này quy định Chính phủ Nhật Bản sẽ thiết lập các khuôn khổ và hệ thống hỗ trợ để khuyến khích các nhà sản xuất thiết bị quốc phòng trong nước đa dạng hóa các chuỗi cung ứng và tăng cường an ninh mạng.

Cụ thể, Tokyo sẽ hỗ trợ tài chính cho các công ty đầu tư cho các cơ sở để hợp lý hóa quy trình sản xuất và hỗ trợ các công ty muốn tiếp quản hoạt động kinh doanh từ các công ty khác. Bên cạnh đó, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu trang thiết bị quốc phòng trong tương lai, trong dự luật này, Chính phủ Nhật Bản đề xuất thiết lập một quỹ hỗ trợ cho các công ty nhằm giúp họ đáp ứng các yêu cầu thay đổi thông số kỹ thuật trên sản phẩm khi bán các trang thiết bị quốc phòng ra nước ngoài.

Ngoài ra, dự luật trên cũng quy định các hình phạt đối với tội danh làm rò rỉ thông tin bí mật, bao gồm các thông tin liên quan tới các trang thiết bị quốc phòng, với số tiền phạt lên tới 500.000 yen (khoảng 3.800 USD) hoặc phạt tù tới 1 năm.

Hiện tại, luật pháp Nhật Bản cấm xuất khẩu trang thiết bị quốc phòng ra nước ngoài, ngoại trừ các thiết bị được phát triển hoặc sản xuất trên cơ sở hợp tác với nước ngoài. Tuy nhiên, trong Chiến lược An ninh Quốc gia sửa đổi mới được Chính phủ Nhật Bản thông qua vào tháng 12 năm ngoái, chính quyền của Thủ tướng Fumio Kishida cho biết sẽ cân nhắc sửa đổi quy định này để “xây dựng nền công nghiệp quốc phòng vững chắc và bền vững”./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...