Chuyến thăm của Tổng thống Ukraine đến Anh

Thứ 5, 09/02/2023 | 00:00:00
582 lượt xem

Ngày 8/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Anh để kêu gọi viện trợ và giành được cam kết huấn luyện phi công Ukraine sử dụng những máy bay chiến đấu hiện đại của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai của ông Zelensky kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái.

Trong thời gian ở Anh, Tổng thống Zelensky đã gặp Thủ tướng nước chủ nhà Rishi Sunak và cũng có bài phát biểu tại Quốc hội Anh. Thủ tướng Sunak cho biết nước này sẵn sàng hỗ trợ những gì mà Ukraine cần.

Trước khi Tổng thống Ukraine Zelensky đến London, Văn phòng Thủ tướng Anh đã thông báo kế hoạch mở rộng chương trình huấn luyện cho quân đội Ukraine, trong đó có cả lực lượng không quân, "để đảm bảo các phi công có thể lái được các máy bay chiến đấu hiện đại tiêu chuẩn NATO trong tương lai". Tuy nhiên, thông báo không nêu thời gian cụ thể và không đưa ra cam kết cung cấp máy bay của Anh cho Ukraine.

Chiều cùng ngày, Tổng thống Zelensky cũng đã hội kiến với Vua Charles đệ Tam tại Cung điện Buckingham và thăm các binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện tại Anh, trước khi tiếp tục đến Pháp và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Bỉ.

Chuyến công du tới Anh là chuyến thăm nước ngoài thứ hai của ông Zelenskiy. Anh là một trong những nước phương Tây ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Ukraine kể từ đầu xung đột và cũng là nước đầu tiên đề nghị đào tạo phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu phản lực theo tiêu chuẩn của NATO, một động thái diễn ra sau khi Anh cung cấp xe tăng Challenger vào tháng trước trước Mỹ và Đức. Truyền thông Anh nhận định, việc Anh đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu của NATO và xem xét khả năng cung cấp máy bay sẽ mở ra cánh cửa để phương Tây xem xét cung cấp máy bay cho Ukraine trong tương lai./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...