Nhật Bản và Mỹ mở rộng phạm vi hiệp ước an ninh

Thứ 5, 12/01/2023 | 15:55:23
688 lượt xem

Hôm qua 11/1, Nhật Bản và Mỹ đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng và nhất trí mở rộng phạm vi hiệp ước an ninh song phương sang lĩnh vực không gian. Động thái trên được đưa ra sau cuộc đối thoại an ninh 2+2 giữa hai nước tại thủ đô Washington của Mỹ.

Kết thúc đối thoại an ninh 2+2, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cùng những người đồng cấp Mỹ đã nhất trí tối ưu hóa liên minh Nhật-Mỹ nhằm đối phó với các thách thức an ninh nghiêm trọng mà hai nước đang phải đối mặt. Các Bộ trưởng cũng nhất trí rằng các cuộc tấn công tới, từ hoặc trong không gian có thể sẽ kích hoạt Điều 5 của Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ.

Những nhất trí trên có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Nội các Nhật Bản gần đây đã thông qua một số văn kiện quan trọng về quốc phòng, trong đó khẳng định Tokyo cần sở hữu năng lực thực hiện các cuộc phản công hiệu quả như một biện pháp tự vệ tối thiểu. Ngoài ra, cuộc đối thoại 2-2 này diễn ra chỉ 2 ngày trước chuyến thăm chính thức Mỹ đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kể từ khi nhậm chức.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...