Kinh tế Nga thiệt hại lớn do các lệnh trừng phạt của phương Tây

Thứ 3, 02/08/2022 | 15:55:30
655 lượt xem

Các lệnh trừng phạt của phương Tây cũng như việc bị bị loại khỏi hoạt động kinh doanh quốc tế đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Nga, cho dù nước này đã thu được hàng tỷ USD từ việc bán năng lượng ở mức giá cao. Đây là nhận định được đưa ra trong bản báo cáo dài 118 trang do các chuyên gia kinh doanh và nhà kinh tế của của Đại học Yale của Mỹ tiến hành.

Theo báo cáo vừa được công bố, nhiều hoạt động kinh tế trong nước của Nga đã bị đình trệ kể từ khi nước này phải hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây do đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hôm 24/2. Nhóm nghiên cứu cho rằng sản xuất nội địa của Nga đã bế tắc hoàn toàn và không có khả năng thay thế những nguồn lực đã bị mất đi. Báo cáo nói rõ: “Những phát hiện trong phân tích kinh tế toàn diện của chúng tôi về Nga là rất rõ ràng và kinh tế Nga đã bị tê liệt hoàn toàn ở mọi cấp độ”, do "Nga phụ thuộc vào châu Âu nhiều hơn là châu Âu phụ thuộc vào Nga". Trước khi bị trừng phạt, 83% năng lượng xuất khẩu của Nga là bán cho châu Âu.

Để giảm thiểu tác động từ các lệnh trừng phạt, Nga đã cố gắng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, trong đó phải kể đến Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, báo cáo cho rằng số tiền thu về vẫn không đủ để giúp nước này khắc phục được những khó khăn mọi mặt khác và hiện Nga đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao cùng tình trạng thiếu hụt các nguyên liệu khiến sản xuất sụt giảm. Theo ước tính, kinh tế Nga đang trên đà giảm hơn 10% trong năm nay, mức giảm lớn nhất kể từ năm 1991.

Theo TTXVN




  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...