Thế giới tiếc thương cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Chủ nhật, 10/07/2022 | 00:00:00
372 lượt xem

Các nhà lãnh đạo thế giới tiếp tục bày tỏ tiếc thương cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi nghe tin ông qua đời do bị bắn trong lúc vận động tranh cử cho ứng viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ cựu Thủ tướng Abe.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 8/7 sau khi nhận được tin về sự ra đi đột ngột của ông Abe, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự choáng váng và đau buồn trước vụ việc, đồng thời gọi đây là một thảm kịch. Ông Biden gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình cựu Thủ tướng Abe, yêu cầu treo cờ rủ tại Nhà Trắng, các tòa nhà liên bang và cơ sở quân sự đến hết chủ nhật để tưởng nhớ ông Abe và khẳng định nước Mỹ sẽ sát cánh cùng Nhật Bản trong thời khắc đau buồn này. Các cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Donald Trump ca gợi công lao của cựu Thủ tướng Abe đối với Nhật Bản cũng như liên minh đặc biệt Mỹ- Nhật, đồng thời đồng thời hy vọng thủ phạm sẽ nhanh chóng bị đưa ra xét xử. 

Thủ tướng Canada Giu-xtin Tru-đô cũng gửi lời chia buồn tới gia đình của cựu Thủ tướng Abe, đồng thời lên án vụ tấn công. 

Tổng thống Brazil Gia-ia Bôn-xô-na-rô tuyên bố quốc tang 3 ngày để bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Nhật Bản sau sự kiện cựu Thủ tướng Abe bị sát hại. Brazil là nơi có cộng đồng người Nhật Bản ở nước ngoài lớn nhất với khoảng 1,9 triệu người. 

Lãnh đạo và giới chức nhiều nước khác ở châu Mỹ, châu Âu và châu Á, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Anh, Pháp, Đức… cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới người dân Nhật Bản và gia đình cựu Thủ tướng Abe. Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) bày tỏ tiếc thương và gửi lời chia buồn tới gia đình cựu Thủ tướng Abe và người dân Nhật Bản trước hành động bạo lực đã làm chấn động cả thế giới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...