Liên minh của Tổng thống Macron mất thế đa số tại Quốc hội Pháp

Thứ 2, 20/06/2022 | 00:00:00
303 lượt xem

Sáng ngày 20/6, Bộ Nội vụ Pháp đã công bố kết quả cuộc bầu cử vòng hai Quốc hội nước này, theo đó liên minh của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mất thế đa số khi chỉ giành được 245 ghế ở cơ quan lập pháp có 577 thành viên này.

Như vậy, liên minh “Cùng nhau!” của ông Macron không thể giành đủ 289 ghế theo quy định để chiếm thế đa số tuyệt đối tại Quốc hội Pháp. Trong khi đó, liên minh cánh tả NUPES của ông Jean-Luc Melenchon giành được 135 ghế còn đảng Tập hợp Quốc gia (RN) theo đường lối cực hữu chiếm 89 ghế.

Phản ứng về kết quả của cuộc bầu cử, Thủ tướng Elisabeth Bornecho rằng kết quả là một “nguy cơ” đối với nước Pháp, tuy nhiên nhấn mạnh sẽ tiếp cận với các đối tác tiềm năng nhằm tìm cách vận động thiết lập thế đa số ủng hộ Chính phủ Pháp.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne:

“Từ ngày mai, chúng tôi sẽ nỗ lực hướng tới mục tiêu thiết lập nhóm đa số hành động… để đảm bảo sự ổn định cho đất nước chúng ta và tiến hành những chương trình cải cách cần thiết. Tôi tin tưởng vào tất cả chúng ta và tinh thần trách nhiệm của chúng ta. Tôi mong muốn tiếp tục bảo vệ và đảm bảo an ninh cho người dân Pháp."


Vì không giành đủ số ghế cần thiết để chiếm đa số tại Quốc hội, chính phủ của ông Macron dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiến hành các chương trình cải cách tại nhiệm kỳ hai.

Theo TTXVN




  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...