Pháp có nữ Thủ tướng đầu tiên sau 30 năm

Thứ 4, 18/05/2022 | 14:50:16
342 lượt xem

Hơn 20 ngày sau khi tái đắc cử, Tổng thống Pháp Em-ma-nu-en Ma-crông ngày 16/5 đã chính thức bổ nhiệm bà Ê-li-da-bét Bóc-n làm Thủ tướng mới, đánh dấu việc lần đầu tiên sau 30 năm nước Pháp lại có một phụ nữ đứng đầu chính phủ. Với quyết định này, bà Bóc-n cũng trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của Pháp sau bà Ê-đi Cre-sông.

Bà Elisabeth Borne, 61 tuổi, đã từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong nội các chính phủ, gồm Bộ trưởng Giao thông (2017-2019), Bộ trưởng Môi trường (2019-2020) và Bộ trưởng Lao động từ năm 2020 cho tới khi được bổ nhiệm làm Thủ tướng. 

Trong bài phát biểu ngắn gọn đầu tiên trên cương vị Thủ tướng, bà Borne đã đề cập tới một số ưu tiên trong chính sách sắp tới, bao gồm thương mại và chống biến đổi khí hậu, đồng thời truyền tải thông điệp kêu gọi nữ giới theo đuổi ước mơ.

Tân Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne: “ Tôi rất cảm động vì được bổ nhiệm vào vị trí này và không ngừng nhớ tới nữ thủ tướng đầu tiên Ê-đít Cre-sông. Nhân đây, tôi muốn khích lệ các em gái tiếp tục theo đuổi ước mơ và rằng không có gì ngăn cản được cuộc đấu tranh cho vai trò của phụ nữ trong xã hội .”

Theo mô tả của báo giới, bà Borne là một chính khách có hiểu biết sâu rộng về chính trị địa phương và kinh doanh. Trong thời gian đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Lao động, bà đã góp công lớn giúp tỉ lệ thất nghiệp ở Pháp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 năm và tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 40 năm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...