Quốc hội liên bang Đức bầu Chủ tịch mới

Thứ 4, 27/10/2021 | 00:00:00
350 lượt xem

Trong phiên họp toàn thể đầu tiên ngày 26/10, Quốc hội liên bang mới của Đức đã bầu nghị sĩ đảng Dân chủ xã hội (SPD) Bärbel Bas làm Chủ tịch Quốc hội mới.

Với 576 phiếu ủng hộ, 90 phiếu chống, 58 phiếu trắng, nữ nghị sĩ Bärbel Bas đã chính thức trở thành Chủ tịch Quốc hội mới, thay thế cựu Chủ tịch Quốc hội khóa 19 Wolfgang Schäuble thuộc đảng Dân chủ cơ đốc giáo (CDU). Đây là lần thứ 3 trong lịch sử Cộng hòa liên bang Đức, một nữ nghị sĩ trở thành người đứng đầu Quốc hội. 

 Phát biểu sau khi được bầu, tân Chủ tịch Quốc hội Bärbel Bas cho biết bà rất vinh dự được lựa chọn làm người đứng đầu Quốc hội liên bang và cam kết sẽ tận tụy phục vụ đất nước. Bà cũng đề nghị tiến hành một cuộc cải cách luật bầu cử. 

Chủ tịch Quốc hội liên bang là vị trí cao thứ hai trong thể chế nhà nước của Đức, chỉ sau Tổng thống liên bang và đứng trước Thủ tướng liên bang. Việc SPD đề cử bà Bärbel Bas làm Chủ tịch Quốc hội nhận được sự nhất trí đa số của cả liên đảng CDU/CSU, đảng Xanh và đảng FDP. Ngay sau khi được bầu, tân Chủ tịch Quốc hội Bärbel Bas đã chính thức thực hiện ngay nhiệm vụ của mình và tiếp tục chủ trì phiên họp đầu tiên của Quốc hội Đức.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...