NATO lên tiếng về tranh chấp giữa Pháp với Mỹ và Australia

Chủ nhật, 19/09/2021 | 21:34:27
828 lượt xem

Hôm qua 18/9, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hạ thấp nguy cơ của cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Pháp với Mỹ và Australia liên quan đến thay đổi của Canberra về hợp đồng mua tàu ngầm của Paris trị giá 40 tỷ USD. NATO cho rằng cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay sẽ gây ra một số tác động nhất định nhưng không ảnh hưởng đến "hợp tác quân sự" trong khối.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Athens của Hy Lạp, Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO, Đô đốc Rob Bauer, cho rằng do Australia là đối tác của khối nên tranh chấp hiện nay giữa nước này và Mỹ với Pháp có thể sẽ gây ra những tác động hoặc hậu quả về mặt chính trị, song sẽ không ảnh hưởng đến hợp tác quân sự trong khối.

Trước đó, Tập đoàn Hải quân của Pháp được chọn để đóng 12 tàu ngầm cho Australia. Tuy nhiên, ngày 15/9 vừa qua, Mỹ, Anh và Australia thông báo sẽ thiết lập quan hệ đối tác an ninh ba bên ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, mở đường cho Anh và Mỹ cung cấp công nghệ và năng lực triển khai tàu ngầm hạt nhân cho Australia. Chính điều này đã khiến Canberra đã quyết định đơn phương hủy bỏ thỏa thuận mua tàu ngầm của Paris, khiến Pháp quyết định triệu hồi Đại sứ tại Mỹ và Australia và dẫn tới cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...