EU thừa nhận giải pháp đàm phán với Taliban

Thứ 4, 15/09/2021 | 09:08:59
874 lượt xem

Liên quan đến tình hình tại Afghanistan, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về an ninh và đối ngoại hôm qua 14/9 cho biết khối này không có lựa chọn nào khác ngoài việc đàm phán với chính quyền mới ở Afghanistan. Brussels dự kiến sẽ tìm cách phối hợp với các nước thành viên để tổ chức một phái bộ ngoại giao tại Kabul.

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu, Đại diện cấp cao Josep Borrellkhẳng định khủng hoảng Afghanistan chưa kết thúc và EU không có lựa chọn nào khác ngoài việc đàm phán với Taliban để có thể gây ảnh hưởng tới các sự kiện tại đây. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh ngoại trưởng EU đã đặt điều kiện để tái lập quan hệ ngoại giao và nhân đạo với Taliban, lực lượng kiểm soát Afghanistan từ giữa tháng 8 đến nay. Một trong số các điều kiện là tôn trọng các quyền của phụ nữ.

Cùng ngày, quyền Ngoại trưởng của chế độ Taliban đã hối thúc cộng đồng quốc tế nối lại viện trợ nhân đạo vốn bị đình chỉ thời gian qua, khẳng định muốn có quan hệ tốt với cộng đồng quốc tế theo hướng tích cực, thông qua ngoại giao và hợp tác kinh tế.

Trong một diễn biến liên quan khác, Qatar cùng ngày cảnh báo sẽ không chịu trách nhiệm về sân bay quốc tế ở Kabul nếu không có thỏa thuận rõ ràng với tất cả các bên liên quan, bao gồm lực lượng Taliban. Qatar hiện là nhà trung gian chính ở Afghanistan sau khi Mỹ rút hoàn toàn quân đội khỏi quốc gia Trung Nam Á vào cuối tháng trước.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...