Taliban yêu cầu các nước sơ tán công dân đúng hạn

Thứ 4, 25/08/2021 | 09:48:16
921 lượt xem

Liên quan đến tình hình Afghanistan, lực lượng Taliban hôm qua 24/8 nhấn mạnh hoạt động sơ tán công dân nước ngoài rời thủ đô Kabul phải được hoàn tất trong tháng 8, đồng thời kêu gọi người dân Afghanistan ở lại tham gia tái thiết đất nước.

Người phát ngôn Taliban khẳng định lực lượng này phản đối việc kéo dài hạn chót 31/8 mà Mỹ đề xuất cho việc rút quân khỏi Afghanistan và bày tỏ mong muốn mọi hoạt động sơ tán công dân nước ngoài kết thúc trước ngày này. Bên cạnh đó, Taliban nhấn mạnh trọng tâm hiện nay là ổn định tình hình và tăng cường an ninh.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận không thay đổi kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 31/8. Tuy nhiên, Washington cũng cho hay vấn đề này cần sự phối hợp của Taliban cũng như lên phương án dự phòng trong trường hợp không thể đạt mục tiêu. 

Trong 24 giờ qua, Mỹ và liên quân đã sơ tán gần 22.000 người khỏi Kabul trong khi EU thông báo đã sơ tán toàn bộ nhân viên khỏi Afghanistan và chỉ còn một số ít quan chức làm việc tại sân bay Kabul. 

Cùng ngày, Liên hợp quốc cho biết tình hình nhân quyền tại Afghanistan sẽ được báo cáo sơ bộ trong phiên họp tháng 9 - tháng 10 và báo cáo đầy đủ hơn sẽ được công bố vào tháng 3 năm sau. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Chương trình Lương thực Thế giới cùng ngày cảnh báo nguy cơ thiếu hụt thiết bị y tế và lương thực tại Afghanistan, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực giải quyết vấn đề này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga cho biết nước này, Mỹ, Pakistan và Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò trung gian trong giải quyết khủng hoảng Afghanistan. Moskva cũng khẳng định không có kế hoạch triển khai lực lượng vũ trang tại quốc gia Trung Nam Á.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...