Các nước khẩn trương sơ tán công dân khỏi Afghanistan

Thứ 2, 16/08/2021 | 09:40:33
995 lượt xem

Nhiều nước đã gấp rút triển khai hoạt động sơ tán nhân viên ngoại giao rời Afghanistan để đảm bảo an toàn đồng thời thảo luận những biện pháp nhằm ổn định tình hình tại quốc gia Trung Nam Á.

Mỹ cùng nhiều nước châu Âu khác như Đức, Pháp, Anh, Hà Lan, Italy đã nhanh chóng đưa nhân viên ngoại giao tới sân bay quốc tế tại Kabul để rời Afghanistan sớm nhất có thể. Hiện sân bay Kabul là tuyến đường sơ tán duy nhất trong bối cảnh lực lượng Taliban đã kiểm soát hầu hết khu vực biên giới giáp với các nước láng giềng. 

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định đang nỗ lực giúp sân bay Kabul hoạt động để tiến hành hoạt động sơ tán. Mỹ cũng đã điều thêm 1.000 binh sĩ tới Kabul để hỗ trợ hoạt động sơ tán. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng cố gắng tìm giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhân viên người Afghanistan làm việc tại cơ quan đại diện của EU. 

Đặc phái viên về Afghanistan của Nga và Mỹ đã thảo luận về tình hình tại Afghanistan đồng thời nhất trí theo dõi sát tình hình trước khi quyết định những bước tiếp theo. Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố sẵn sàng hợp tác với chính quyền chuyển tiếp ở Afghanistan nhưng chưa công nhận Taliban là lực lượng cầm quyền hợp pháp. 

Cùng ngày, Thủ tướng Anh kêu gọi các quốc gia không nên đơn phương công nhận Taliban là chính phủ Afghanistan, đồng thời hối thúc phương Tây hợp tác trong vấn đề Afghanistan thông qua các cơ chế như Liên hợp quốc và NATO. 

Trong khi đó, Mỹ cho biết sẽ không dỡ bỏ trừng phạt Taliban nếu lực lượng này tiếp tục vi phạm nhân quyền và hỗ trợ các nhóm khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ quan ngại nước này có thể phải đối mặt với làn sóng người tị nạn từ Afghanistan.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...