Kinh tế Ấn Độ sụt giảm mạnh do đại dịch COVID-19

Thứ 3, 01/06/2021 | 09:57:18
607 lượt xem

Kinh tế Ấn Độ sẽ sụt giảm 7,3% trong năm tài chính 2020-2021 do tác động của đại dịch COVID-19 khiến hàng triệu lao động mất việc làm. Bộ Thống kê Ấn Độ cảnh báo đây sẽ là mức giảm mạnh nhất kể từ quốc gia này giành độc lập.

Từ tháng 1 đến tháng 3, nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á này đã tăng trưởng 1,6% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng trong ngành lắp ráp. 

Tuy nhiên, tiến độ tiêm vaccine chậm cùng với các biện pháp kiểm soát làn sóng dịch thứ hai đã tác động mạnh đến các lĩnh vực như bán lẻ, giao thông và xây dựng, đẩy hàng triệu người dân Ấn Độ vào tình cảnh thất nghiệp. Chỉ trong tháng 4 vừa qua, các biện pháp hạn chế đã khiến 7,3 triệu người mất việc. Tính đến ngày 23/5, tỷ lệ thất nghiệp tại Ấn Độ là 14,7%, mức cao nhất trong vòng 1 năm qua. 

Ngoài ra, các biện pháp phòng dịch cũng đang khiến Ấn Độ mất các đơn hàng xuất khẩu.

Bà Lalit Thukral - Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu quần áo Noida: Những người mua của chúng tôi, họ không tin tưởng. Họ nghĩ kỹ về việc giao hàng đúng hẹn và đó là lý do một số đơn hàng đã được chuyển cho các nước khác như Bangladesh và Việt Nam.

Giới chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo kinh tế Ấn Độ, vốn đã có dấu hiệu đi xuống trước khi đại dịch bùng phát, có thể chứng kiến sự sụt giảm về nhu cầu tiêu dùng -yếu tố đóng góp hơn 55% cho nền kinh tế- trong khi thu nhập hộ gia đình và việc làm bị giảm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...